Nghiên cứu thành công thêm 2 bộ kit chẩn đoán virus SARS-CoV-2

VietTimes – Chiều nay (5/6), 2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 (One-step RT-PCR COVID-19 Kit THAI DUONG và RT-LAMP COVID-19 Kit THAI DUONG) của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã chính thức được công bố.
2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 phát triển từ hai nghiên cứu khoa học đã được Công ty Sao Thái Dương thương mại hóa. Ảnh: Thanh Hằng
2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 phát triển từ hai nghiên cứu khoa học đã được Công ty Sao Thái Dương thương mại hóa. Ảnh: Thanh Hằng

Độ tin cậy cao, hạn chế tối đa sai sót

Phát biểu tại buổi tại buổi lễ công bố thành tựu nghiên cứu, sản xuất hai bộ kit trên, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, 2 bộ kit One-step RTPCR COVID-19 Kit THAI DUONG và RT-LAMP COVID-19 Kit THAI DUONG có khả năng rút ngắn thời gian làm các xét nghiệm sàng lọc, với độ tin cậy cao. Đặc biệt, hai bộ kit này còn có khả năng phát hiện và khẳng định những sai sót trong quá trình lấy mẫu.

“2 bộ kit này đã tạo nên sự khác biệt so với những sản phẩm khác trên thế giới, thể hiện sự hiệu quả khi ứng dụng khoa học công nghệ của Việt Nam” – ông Tùng nói.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ. Ảnh: Việt Anh
Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ. Ảnh: Việt Anh 

Được biết, 2 bộ kit chẩn đoán kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán virus SARS-CoV-2 của hai nhóm các nhà khoa học tại Việt Nam đến từ Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế và Đại Học Bách Khoa Hà Nội.

Bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 mang tên One-step RT-PCR COVID-19 kit THAI DUONG do nhóm Nghiên cứu và phát triển của Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế chế tạo, thử nghiệm thành công bộ kit chẩn đoán SARS-CoV-2 vào tháng 2. 

Bộ kit này phát hiện virus SARS-CoV-2 từ bệnh phẩm lâm sàng. Bộ sinh phẩm này cho kết quả chỉ sau 2h30 phút-  từ khi lấy sinh phẩm đến khi cho kết quả, nhanh hơn quy trình của WHO là từ 4-5h. Giá thành của xét nghiệm 480.000 đồng/tét. Độ đặc hiệu phân tích 100%, không có nhiễm chéo (Cross contamination) khi thử nghiệm trên panel mẫu dương nồng độ cao và mẫu âm; bộ sinh phẩm ổn định trong điều kiện vận chuyển đá gel 2-8 độ C trong 72h.

Về bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 mang tên RT-LAMP COVID-19 kit THAI DUONG, được sáng chế bởi Notomi et al. (2000), là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axit nucleic rất hiệu quả và đơn giản do phản ứng chỉ cần ủ tại một nhiệt độ trong khoảng từ 60 đến 65 độ C.

Do vậy, để thực hiện phản ứng LAMP, chỉ cần sử dụng một thiết bị ổn nhiệt đơn giản mà không cần đến các máy PCR. Về mặt nguyên tắc, LAMP sử dụng từ 4 đến 6 mồi để khuếch đại vùng gen đích nhờ việc tạo các cấu trúc vòm mạch đơn và hoạt tính chuyển vị mạch của Bst DNA polymerase. Các cấu trúc vòm mạch đơn này sẽ gắn với các trình tự mồi, tạo ra nhiều vị trí gắn mồi trên trình tự DNA được tổng hợp, kết quả là tạo ra khả năng khuếch đại rất nhanh.

Có thể áp dụng ngay tại bệnh viện

Từ tháng 1/2020 khi tổ chức Y tế thế giới WHO công bố trình tự gen của virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học của trường đại học Bách Khoa Hà Nội và công ty Innogenex mà đứng đầu là tiến sĩ sinh học phân tử Lê Quang Hòa đã ứng dụng phát triển kĩ thuật LAMP vào việc chẩn đoán phát hiện RNA của virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu cho kết quả rất khả quan tại phòng thí nghiệm với độ nhạy 10 phiên bản/phản ứng, độ chính xác và độ đặc hiệu tương đương phương pháp chuẩn RT-PCR của WHO.

Từ ngày 6/2, cùng với sự hợp tác của Công ty cổ phần Sao Thái Dương, nghiên cứu giá trị trong phòng thí nghiệm này đã tiếp tục được đánh giá mở rộng trên lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và thực hiện một nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ Y tế, nhằm hoàn thiện bộ kit trên quy mô sản xuất công nghiệp và thương mại hóa bộ kit.

Những ưu điểm nổi bật của bộ kit RT-LAMP COID-19 THAI DUONG như bộ sinh phẩm có thể được áp dụng ngay tại y tế tuyến cơ sở hay các bệnh viện dã chiến khi dịch COVID-19 bùng phát; chỉ yêu cầu thiết bị ổn nhiệt ở 64° độ C; mẫu dương tính được phát hiện trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của phản ứng, ngưỡng phát hiện 10 phiên bản/phản ứng, tương đương với real-time PCR; không có phản ứng chéo với các virus gây bệnh đường hô hấp khác.

RT-LAMP COVID-19 Kit THAI DUONG. Ảnh: Thanh Hằng
RT-LAMP COVID-19 Kit THAI DUONG. Ảnh: Thanh Hằng 

Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ của Bộ Y tế, nhóm nghiên cứu đã phát triển được Version 2.0 của sản phẩm với nhiều ưu điểm, phát triển thêm nội kiểm để loại bỏ sai số thô do quá trình lấy mẫu. Dự kiến, các phát triển mới này sẽ được ra mắt trong thời gian tới.  

Hiện, bộ kit RT-LAMP THAI DUONG này đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nước Châu Âu và Mỹ vì khả năng ứng dụng phù hợp trong việc mở rộng quy mô xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các nước này.

Cả 2 bộ kit đều được cấp chứng chỉ lưu hành tự do tại EU (Chứng chỉ CE). Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã được thẩm định điều kiện sản xuất và được cấp giấy chứng nhận ISO cho hệ thống quản lý chất lượng sản xuất trang thiết bị y tế do tổ chức TQCSI cấp - một trong 7 tổ chức chứng nhận ISO 13485:2016 được Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam công nhận.

Với việc đạt được chứng nhận này, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương hoàn toàn có thể đáp ứng được việc sản xuất các kit chẩn đoán theo quy định của Bộ Y tế. Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã hợp tác cùng hai nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, nhận chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất 2 bộ kit chẩn đoán virus SARS- CoV-2 để có thể đưa sản phẩm thương mại hóa phục vụ nhu cầu cấp thiệt hiện nay của cộng đồng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.