Nghĩa địa xe, thảm họa công nghiệp ô tô đe dọa thế giới

VietTimes -- Đó đều là các xe mới, chưa qua sử dụng, được sản xuất từ ngành công nghiệp ô tô siêu khổng lồ của thế giới. Nhưng vì số lượng sản xuất lớn, giá thành cao và liên tục mở rộng trên các quốc gia phát triển nên đang tạo ra một lượng xe mới dư thừa vô cùng lớn.
Bãi xe đang chờ người mua
Bãi xe đang chờ người mua

Số lượng những chiếc xe ô tô chưa được bán trên thế giới càng ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt. Khủng hoảng thừa đã dẫn đến sự xuất hiện càng ngày càng nhiều các kho xe, không tìm được người mua. Những nghĩa địa xe mới có trên toàn thế giới.  Hàng ngàn xe ô tô không bán được, hoàn toàn mới nằm yên nghỉ ở thị trấn Sheerness, Vương quốc Anh.

Một bãi đậu xe khổng lồ ở thị trấn Swindon, Vương quốc Anh. Hiện có hàng ngàn và hàng ngàn chiếc xe không bán được - nhưng không có người mua? Các nhà sản xuất ô tô phải mua thêm đất để đậu những chiếc xe mới, liên tục đến từ dây chuyền lắp ráp.

Một cụm lớn xe ô tô mới tinh đang đỗ tại khu vực chờ lên tàu tại cảng Baltimore, bang Maryland đã rất lâu. Các tập đoàn xe ô tô không bao giờ giảm giá thành xe để bán cho nhanh. Họ muốn thu hồi chi phí sản xuất, đến đồng xu cuối cùng. Hơn nữa, nếu bán xe với đi cùng với giảm giá, số lượng người mua siêu xe đắt tiền sẽ suy giảm, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất. Những chiếc xe này sẽ được bán cho các nước thứ 3 mới phát triển, ở các khu vực chiến tranh, những vùng mới khai phá hoặc bị tàn phá, tất nhiên là phải chờ - đây chính là xe bãi.

Bãi thử xe "Nissan" tại thị trấn Sunderland, Vương quốc Anh. Chưa có quá nhiều xe chưa sử dụng? Xin hãy yên tâm, với tốc độ sản xuất hiện nay, bãi thử này có thể sẽ nhanh chóng biến mất như nhiều nơi khác trên thế giới, thay vào đó sẽ là một nghĩa địa xe mới.

Các bãi đậu xe của nhà máy "Nissan" nhưng không phải của nhân viên nhà máy mà là các xe hoàn toàn mới chưa bán được.

Chỉ cần dừng dây chuyền sản xuất, tiếp sau đó sẽ phải đóng cửa nhà máy và sa thải hàng chục ngàn công nhân. Đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô sẽ là thảm họa tiếp theo cho các công ty ngành công nghiệp kim loại, thép, điện tử, truyền thông, cao su, nội thất. Hàng triệu người trong ngành công nghiệp ô tô sẽ phải ra đường. Thế giới đã chết kẹt trong ngành sản xuất ô tô.

Một phần nhỏ của một bãi xe khổng lồ ở Tây Ban Nha, nơi hàng chục ngàn xe ô tô mới tinh chưa một lần được có chủ đang phơi mình trong ánh nắng mặt trời. Mỗi tuần hàng chục ngàn xe ô tô được sản xuất tại các nhà máy, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số các xe này bán được. Các nước phát triển ngày nay hầu như mỗi gia đình có ít nhất một chiếc xe hơi. Bao lâu bạn cần một cái mới, thấp nhất là 10 năm để bạn có thể vất đi một chiếc xe? Và tắc đường không còn là chuyện không may.

Đường băng một sân bay gần St. Petersburg Nga, trong thời kỳ khó khăn được thuê để đậu tạm ô tô nhập khẩu từ châu Âu, nhưng ngay cả các nhà nhập khẩu xe hơi cũng không có cách nào giải tỏa được sân bay do không bán được, trong khi đó liên doanh xe nội địa bắt đầu đánh chiếm thị trường, số phận các xe sang này đang đợi là sắt vụn dù chưa một lần có chủ.

Chu kỳ bình thường  "mua - sử dụng – hỏng - mua mới" không hoạt động. Người tiêu dùng không thấy lợi ích về mặt kinh tế khi thay cũ đổi mới, họ thấy dễ dàng hơn khi sửa chữa xe hiện có và sử dụng nó lâu hơn. Đại đa số các xe phổ thông có vòng đời lên tới 20 năm và thật đáng sợ là chúng vẫn sử dụng tốt.

Hàng ngàn xe ô tô mới tồn lại trong làng Upper Hayward, Bicester, Okfordshir. Ở đây không có chỗ để mà đi bộ ngắm xe, cũng không ai nghĩ đến việc, làm thế nào lấy một chiếc xe ra khỏi chỗ này.

Hàng ngàn chiếc xe mới coong "Citroëns" đến từ Pháp và không ai cần chúng, đậu tại bãi xe ở Corby, Northamptonshire, Anh.

Những vấn đề này đang tiếp tục phát triển và mối đe dọa ngày một tăng. Giải quyết vấn đề này thế nào - không ai biết? Các nhà máy với dây chuyền lắp ráp ô tô hiện đại tiếp tục được xây dựng và chạy như đồng hồ, các "nghĩa trang của những xe mới" tiếp tục xuất hiện trên toàn thế giới, ở bất cứ nơi nào bắt đầu có sự phát triển xã hội công nghiệp.

Bãi đỗ xe tại cảng Valencia, Tây Ban Nha. Những chiếc xe đầy màu sắc còn mới tinh sẽ không bao giờ có chủ, đậu tại đây vĩnh viễn và từ từ bị gỉ sét.

Nghĩa trang của dòng xe bán tải mới Ford ở Detroit.

Xe sang Anh Rover 75 phủ bụi trong một nhà kho nào đó ở Trung Quốc, trong kho này số xe có thể lên đến vài ngàn chiếc.

Bãi đậu xe có diện tích lên đến 60 hecta cho xe ô tô mới tinh "Toyota" số lượng xe đã lâu chỉ có tăng, không có giảm, Long Beach, California.

Nghĩa trang những chiếc xe mới ở Bristol.

Hàng ngàn xe ô tô Honda đang hoài công chờ đợi người mua ở Tokyo. Có vẻ như những chiếc xe này sẽ định cư vĩnh viễn ở đây. Chúng nằm yên bất động, có thể sẽ nhiều năm nữa, cho đến khi nhà sản xuất bán được cho thế giới thứ 3 một số nào đó, còn lại sẽ bị đưa vào sắt vụn.

Một số công ty lớn - như General Motors và Cadillac đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc. Nhưng giá bán ra không bao giờ phù hợp với tốc độ sản xuất, hạ tầng giao thông, nhu cầu người dân, cạnh tranh nội địa. Hiện nay Trung Quốc đang xuất hiện các "nghĩa trang" những chiếc xe thương hiệu mới Mỹ, chỉ mới ra khỏi dây chuyền lắp ráp.

Những chiếc xe sản xuất trong vòng từ 3 năm trở lên càng ngày càng khó đến tay người tiêu dùng, chúng sẽ nằm lại vĩnh viễn ở một nghĩa trang nào đó, chờ đợi nhiều năm, gây nhiễm độc môi trường, bị tháo dỡ theo giá sắt vụn bán cho thợ sửa chữa và cuối cùng, kết thúc số phận mình trong máy nghiền sắt vụn.