Nghi vấn Trung Quốc sử dụng máy bay tâm lý chiến trên biển Đông

VietTimes -- Theo The Daily Beast: Quân đội Trung Quốc đưa vào biên chế một máy bay chiến đấu mới tiến hành các hoạt động chiến tranh tâm lý trên lãnh thổ đối phương.
Máy bay chiến tranh tâm lý kiêm tác chiến điện tử  Y-8GX7 Trung Quốc
Máy bay chiến tranh tâm lý kiêm tác chiến điện tử Y-8GX7 Trung Quốc

Máy bay có mã số là  Y-8GX7. Trong điều kiện thời chiến, máy bay sẽ tiến hành các hoạt động truyền phát thông tin bằng kênh truyền hình và radio, đồng thời truyền tải thông tin trên các sóng vô tuyến quân sự của đối phương.

Những hoạt động tấn công tâm lý chiến này sẽ gây hoảng loạn trong hàng ngũ đối phương, buộc đối phương phải tháo chạy hay đầu hàng.

Máy bay Y-8

Những thông tin chi tiết về loại máy bay này không được làm rõ. Máy bay được tiến hành thử nghiệm ở Trung Quốc năm 2013. Thiết kế chế tạo máy bay từ khung sườn máy bay vận tải Shaanxi Y-8, phiên bản copy của máy bay vận tải АN-12.

Giới quân sự Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng Y-8GX7 để thực hiện các chuyến bay dọc theo biên giới với Đài Loan. Nhưng do đến thời điểm này, Trung Quốc dự kiến sẽ sát nhập Đài Loan bằng phương pháp hòa bình. Nên xu hương cao hơn là sẽ sử dụng trong các khu vực có tranh chấp trên biển Đông và Biển Hoa Đông.

Máy bay Y-8 có chiều dài 34 m, sải cánh 38 m, cao 11,2 m. Máy bay có tốc độ bay cực đại 660 km/h, tầm xa đến 5,6 nghìn km. Tải trọng cất cánh cực đại 61000 kg, tải trọng hữu ích khoảng 20000 kg.

Xét theo những thiết kế bên ngoài và tình hình phát triển kỹ chiến thuật hiện nay. Chiếc máy bay này có thể là máy bay tác chiến điện tử kiêm chiến tranh tâm lý đối với các lực lượng có vũ khí trang bị, công nghệ ít hiện đại hơn.

NT