Nghi vấn Quân đội Syria pháo kích vào trạm quan sát Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes -- Ngày 04.05.2019, South Front dẫn nguồn tin đối lập cho biết, quân đội Syria có thể đã pháo kích vào một trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Shir Mughar trên vùng nông thôn phía tây bắc Hama. Đây thực sự là một thông tin đáng ngạc nhiên vì quân đội Syria không được phép pháo kích vào trạm kiểm soát của nước ngoài.
Trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ binh sĩ bị thương và thiệt mạng ở trạm quan sát.
Trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ binh sĩ bị thương và thiệt mạng ở trạm quan sát.

Cũng theo thông báo này, sau cuộc pháo kích, 4 máy bay trực thăng của Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào lãnh thổ Syria và hạ cánh xuống đài quan sát. Theo các nguồn tin đối lập, máy bay trực thăng di tản một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương và có thể là thi thể của những binh sĩ thiệt mạng trong vụ pháo kích.

Những truyền thông viên của phe đối lập công bố một số video trên mạng xã hội ghi lại cảnh khói trắng bốc lên từ đài quan sát Thổ Nhĩ Kỳ và máy bay trực thăng hạ cánh. Nhưng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chưa xác nhận tuyên bố của phe đối lập.

Năm 2018, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 trạm quan sát giữa vùng nông thôn phía tây Aleppo và vùng nông thôn phía bắc Latakia theo thỏa thuận với Nga và Iran. Các trạm quan sát này có nhiệm vụ giám sát khu phi quân sự lập ra xung quanh địa phận miền bắc Idlib.

Hiện chưa có bên nào thừa nhận trách nhiệm thực hiện vụ pháo kích này, đây có thể là một hành động khiêu khích từ phía lực lượng Hồi giáo cực đoan như tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) hoặc đã có một sự cố xảy ra. Trong bất kỳ tình huống nào, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran và Syria cũng sẽ cần một động thái quyết liệt hơn ở Idlib, chấm dứt các cuộc tấn công liên tiếp của các nhóm khủng bố trong khu vực này.

Chùm video của truyền thông lực lượng đối lập, ghi lại cảnh trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập lãnh thổ Syria và được cho là cấp cứu những người bị thương và thiệt mạng. Video trung tâm truyền thông đối lập Syria