Nghi vấn Mỹ sử dụng UAV tàng hình Avenger ở Syria, Iraq

VietTimes -- Những thông tin về việc không quân Mỹ có thể đã sử dụng ít nhất 4 máy bay ném bom tàng hình F-117A ở Trung Đông năm 2017 gây ra làn sóng tranh biện lớn trên báo chí. Hiện nay, truyền thông lại nổi bão về việc Mỹ đưa UAV tàng hình vào cuộc chiến tranh ở Syria và Iraq.
Máy bay không người lái Predator Avenger của General Atomics. Ảnh minh họa The Drive
Máy bay không người lái Predator Avenger của General Atomics. Ảnh minh họa The Drive

Ngày 05.03.2019, The Drive dựa trên những nguồn tin dấu tên đáng tin cậy cho rằng, Mỹ có thể đã sử dụng máy bay chiến đấu không người lái tàng hình Avenger của tập đoàn General Atomics ở Trung Đông.

Những phiên bản mới nhất của UAV Avenger, có khối lượng lớn hơn nhiều so với nguyên mẫu ban đầu, tốc độ hành trình khoảng 400 dặm/h (643 km/h), lớn gấp đôi so với UAV Reaper, trần bay trần bay 15.000 mét, thời gian bay tối đa khoảng 20 giờ, phụ thuộc vào tải trọng mang theo.

Năm 2016, General Atomics thử nghiệm bay một biến thể mới máy bay không người lái, được gọi là Avenger Extended Range (ER). Trong lần bay đầu tiên. Avenger ER cho thấy có khả năng bay ổn định hơn 20 giờ liên tiếp.

Máy bay không người lại có khả năng mang theo vũ khí, trong cơ số theo biên chế có bom điều khiển dẫn đường laser lắp ở khoang vũ khí bên trong thân, sáu vấu treo vũ khí dưới cánh. UAV tàng hình Avenger có thể được trang bị các khí tài cảm biến khác nhau như các camera quang điện tử, hồng ngoại và đa quang phổ, thiết bị chỉ thị mục tiêu laser. Những khí tài này được lắp trên một giá treo có thể thu vào trong thân. Thiết kế này cho phép UAV hoạt động ở chế độ tàng hình tối đa khi bay hành trình đến khu vực mục tiêu.

Đại diện của hãng General Atomics phát biểu, những UAV tàng hình Avenger, tương tự như máy bay ném bom F-117, không phải là những phương tiện bay tàng hình hàng đầu của không quân Mỹ, nhưng rất phù hợp với nhưng  nhiệm vụ bí mật và linh hoạt khi thâm nhập không phận Syria từ căn cứ không quân các nước láng giềng lân cận.

The Drive cho biết, UAV tàng hình có thể được triển khai trên những sân bay tiền phương, các drones chiến đấu này có thể được vận chuyển đến địa bàn tác chiến bằng máy bay vận tải hạng nặng C-17A Globemaster III hoặc C-5 Galaxy. 

The Drive dẫn nguồn những nguồn thông tin đáng tin cậy nhận định rằng, một số drones Avengers đang hoạt động trực tiếp dưới che chắn của một cơ quan chính phủ nào đó, thực hiện những nhiệm vụ bí mật ở Trung Đông và đặc biệt ở Syria. Nhưng những thông tin về việc khôi phục lại F-117 và đưa vào sử dụng trên các chiến trường nóng không có bất kỳ bằng chứng thực tế nào.

Giả thiết là mệnh lệnh của Nhà Trắng cho phép UAV Avenger thực hiện nhiệm vụ phát hiện, theo dõi, giám sát  và tiêu diệt các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược địa chính trị trong vùng chiến, thì chương trình phát triển drone này thành công hơn nhiều so với bất kỳ loại phương tiện bay nào tham chiến trực tiếp ở Iraq, Syria.

Máy bay không người lái Predator Avenger. Video quảng bá sản phẩm của General Atomics