Nghi vấn liên quân Mỹ – Israel phóng hàng loạt tên lửa hành trình tập kích Syria

VietTimes -- Tối ngày 17.09.2018, hãng tin nhà nước SANA cho biết, từ biển Địa Trung Hải, một lực lượng chưa xác định tiến hành cuộc tấn công tên lửa hành trình quy mô lớn vào các tỉnh Latakia, Homs và thành phố Tartous. Truyền thông xã hội cho rằng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu hoặc Israel tiến hành cuộc tấn công này.
Tên lửa hành trình tấn công thành phố Latakia, phía Tây Syria. Ảnh minh họa video Masdar News
Tên lửa hành trình tấn công thành phố Latakia, phía Tây Syria. Ảnh minh họa video Masdar News

Một số nhà hoạt động truyền thông mạng xã hội Syria, đăng tải thông tin trên mạng Facebook, cáo buộc Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu hoặc không quân Israel tiến hành cuộc tấn công, nhưng chưa có quốc gia hoặc lực lượng nào tuyên bố nhận trách nhiệm cuộc tấn công này.

Lực lượng phòng không Syria lập tức triển khai đánh trả, nhưng nhiều tên lửa hành trình đã đánh vào các mục tiêu nằm trong tỉnh Latakia, Homs và khu vực thành phố cảng biển Tartus.

Lực lượng phòng không Syria đánh trả quyết liệt vụ tập kích tên lửa. Video South Front

Theo một số nguồn tin, cuộc tấn công được thực hiện bởi các máy bay không người lái vũ trang của lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhưng nhiều nguồn tin quân sự cho biết, đây là cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình quy mô lớn của quân đội một cường quốc nào đó. Cũng theo các nguồn tin quân sự này, lực lượng phòng không Syria đã đưa các tổ hợp S-200 bảo vệ không phận các tỉnh bị tấn công, trong đó chủ yếu là đánh chặn các tên lửa trên bầu trời Latakia, bảo vệ các căn cứ trọng yếu.

Trước đó, ngày 16.09.2018, một cụm chiến hạm NATO đang tiến gần vào bờ biển Syria, tuyên bố rõ ràng sẽ tấn công khi quân đội Syria khởi động chiến dịch giải phóng Idlib.

Hãng tin SANA chính thức xác định. Khoảng 10 giờ tối (giờ địa phương), một số lượng lớn tên lửa không xác định tấn công các tỉnh Latakia, Tartous và Homs trên vùng nông thôn miền tây Syria. Những tên lửa này nhằm chủ yếu vào thành phố Latakia, Baniyas, Tartous và Homs. Đại đa số các các tên lửa hành trình nhằm vào các khu công nghiệp của thành phố. Truyền thông địa phương khẳng định Israel đã tiến hành cuộc tấn công này.

Đến 10h15, truyền thông địa phương cho biết, một số tên lửa hành trình đã tấn công vào địa phận tỉnh Hama, nhưng truyền thông nhà nước chưa khẳng định thông tin này. Một số nguồn tin cho biết, hệ thống phòng không tầm gần và tầm trung của Nga trong căn cứ không quân Khmeimim cũng khai hỏa đánh trả.

Theo tin đăng tải của SANA, không quân Syria cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa này, nhưng một số những tên lửa tấn công thành công mục tiêu dự kiến. Trong đó có một vụ nổ dữ dội trong thành phố Latakia. South Front chưa nhận được thông tin thiệt hại của vụ tập kích tên lửa quy mô lớn này. 

Tên lửa hành trình đánh vào thành phố Latakia thuộc miền tây Syria. Video Masdar News
Một vụ tấn công tên lửa hành trình trong thành phố biển Tartous thuộc tỉnh Latakia. Video Masdar News