Tổng quan chiến sự Libya:

Nghi vấn không quân Pháp dùng UAV tấn công lực lượng dân quân GNA?

VietTimes -- Ngày 18.04.2019, một số máy bay không người lái (UCAV) của Không quân Pháp tiến hành nhiều cuộc không kích vào lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) gần thủ đô Tripoli.
Máy bay không người lái tấn công MQ-9 Reaper. Ảnh minh họa South Front
Máy bay không người lái tấn công MQ-9 Reaper. Ảnh minh họa South Front

Những nguồn tin mạng xã hội và truyền thông địa phương khẳng định, UAV của không quân Pháp đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các vị trí tập trung binh lực và phương tiện cơ giới của lực lượng dân quân GNA gần các thị trấn Wadi al-Rabi Miếnga và Tajoura, phía nam và đông thành phố Tripoli.

Lực lượng không quân Pháp có 16 chiếc UCAV MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất, nhập khẩu năm 2013. Các máy bay UCAV Pháp không trang bị vũ khí, chuyên dùng cho các hoạt động trinh sát và giám sát chiến trường. Đầu năm 2019, Pháp ký hợp đồng với công ty General Atomics Mỹ, trang bị cho Reaper các tên lửa đa năng không đối đất AGM-114 Hellfire cho loại UCAV này.

Mặc dù Pháp có trong biên chế các UCAV vũ trang, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào xác nhận không quân Pháp thực hiện các cuộc không kích vào Wadi al-Rabi’a và Tajoura. Một số nhà quan sát chiến tranh Libya cho rằng quân đội Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) có thể đã tiến hành các cuộc tấn công này.

Quân đội UAE hiện đang duy trì một đơn vị viễn chinh lớn trong căn cứ không quân al-Khadim phía nam quận Marj thuộc miền tây Libya. IHS Jane’s cho biết, UAE có 6 máy bay không người lái trinh sát và tấn công hạng nhẹ IOMAX AT-802i BPA, hai máy bay UCAV CAIG Wing Loong do Trung Quốc sản xuất và hai trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk, thường trú tại căn cứ không quân al-Khadim.

Căn cứ không quân do UAE kiểm soát, trong đó có nhiều máy bay không người lái các loại. Ảnh South Front
Căn cứ không quân do UAE kiểm soát, trong đó có nhiều máy bay không người lái các loại. Ảnh South Front

Ngày 18.04.2019, trong một tuyên bố chính thức dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, truyền thông GNA đã cáo buộc Pháp ủng hộ và hậu thuẫn cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA) trong cuộc tấn công vào Tripoli. Chính phủ GNA cắt đứt quan hệ hợp tác an ninh với Pháp.

Phản ứng của GNA có thể thúc đẩy Paris ủng hộ LNA. Tổng chỉ huy quân đội LNA, nguyên soái Khalifa Haftar, có được sự ủng hộ và viên trợ lớn từ UAE và Ai Cập. LNA cũng có mối quan hệ tốt với Nga.