Nghệ thuật 'bòn tiền' người dùng iPhone của Apple

iPhone ngày càng đắt hơn nhưng không vấn đề gì, Apple cược rằng những khách hàng trung thành sẵn sàng rút ví không chớp mắt.

iPhone tăng giá đều theo từng năm

Từ 2007, Apple tăng giá iPhone một cách từ từ nhưng đến iPhone X 999 USD năm 2017, giá tăng mạnh bất thường. Sau 1 năm, khi những chỉ trích về smartphone “nghìn đô” dần biến mất, giá iPhone lại tiếp tục “nhảy”.

Hôm 13/9, Apple giới thiệu mẫu iPhone đắt nhất lịch sử: iPhone Xs Max, giá khởi điểm 1.099 USD và cao nhất 1.449 USD cho bản dung lượng 512GB. Giá linh kiện năm qua có thể giảm song giá iPhone mới không phản ánh điều đó. Nó phản ánh chiến lược “làm tiền” từ iPhone của Apple khi doanh số bình bình khắp thế giới.

Doanh số iPhone hàng năm không biến động lớn...

Tuy nhiên, trước tiên, Apple phải bảo đảm khách hàng không “sốc” với số tiền họ phải bỏ ra. iPhone X là một thử nghiệm nhưng “táo khuyết” vẫn giữ giá iPhone 8 không biến động, đồng thời giảm giá thiết bị đời cũ như iPhone SE. Theo Wayne Lam, nhà phân tích của hãng nghiên cứu IHS Markit, “Apple thử nghiệm tăng giá sản phẩm những năm qua một cách có chủ định và nhận thấy khách hàng có sự khao khát với các iPhone đắt tiền”.

... nhưng giá iPhone lại tăng dần đều

iPhone Xs, phiên bản thay thế iPhone X, vẫn được bán với giá 999 USD nhưng là thiết bị trung gian trong dòng X. Với những người nhạy cảm với giá, iPhone XR “giá rẻ” áp dụng một số yếu tố thiết kế, tính năng của iPhone X nhưng dùng màn hình khác hơn và không có camera kép. iPhone XR chiếm chỗ của iPhone 8 trong gia đình iPhone với giá tăng hơn 50 USD. Apple vẫn bán iPhone 7, giá từ 449 USD và 8, giá từ 599 USD.

Để tương xứng với giá bán mới, Apple bổ sung giao diện mới, kích cỡ mới và tính năng mới cho dòng iPhone X. Dường như phần lớn khách hàng không quan tâm đến việc dùng thao tác vuốt để trở về màn hình chính thay vì nút home, nhận diện gương mặt thay vì vân tay, khi chi nhiều hơn cho một thiết bị. Cái đánh vào tâm lý họ rõ rệt nhất là màn hình lớn và tùy chọn dung lượng. Khách hàng cũng trả tiền vì thương hiệu. Họ muốn logo Apple chễm chệ ở phía sau thiết bị của mình chứ không phải một hãng khác.

Apple buộc phải đánh đổi một số thị trường với bảng giá của iPhone mới. Chẳng hạn, nó báo hiệu công ty đã từ bỏ thị trường giá rẻ Ấn Độ để tập trung vào phân khúc cao hơn. Trong khi đó, hãng có thể làm tốt hơn tại Trung Quốc, nơi vẫn đang nỗ lực để vượt qua đối thủ nội địa như Vivo, Xiaomi, Huawei.

Avi Greengart, Giám đốc nghiên cứu hãng GlobalData, nhận định Xs Max màu vàng sẽ bán đắt như tôm tươi tại Trung Quốc do kích cỡ, màu sắc, tính năng và sự xa xỉ. Thay vì chạm tới mọi người, Apple đang theo đuổi vị trí độc tôn trong ngành di động như một thương hiệu xa hoa. Chuyên gia Lam đánh giá trong thị trường đã bão hòa, nhà sản xuất iPhone muốn kiếm được nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất đối với một thương hiệu cao cấp.

Và cũng như chiếc xe hơi hạng sang, bạn hoàn toàn mua được iPhone bằng cách trả góp. Qua nhà mạng T-Mobile, người dùng chỉ phải trả 30 USD/tháng và thanh toán 279,99 USD ban đầu.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/nghe-thuat-bon-tien-nguoi-dung-iphone-cua-apple-172545.ict