Nghệ sĩ Nga sẽ trình diễn tác phẩm của thiên tài âm nhạc Nga

VietTimes – Tối thứ 7 (27/7), tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM sẽ có buổi hòa nhạc âm nhạc Nga với các tác phẩm của các nhà soạn nhạc Tchaikovsky, Rachmaninov, và Khachaturian.
Buổi hòa nhạc các tác phẩm âm nhạc Nga sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh
Buổi hòa nhạc các tác phẩm âm nhạc Nga sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh

Hai tác phẩm sẽ được biểu diễn khai màn là  Adagio trong vở vũ kịch Spartacus của KhachaturianRhapsody on a Theme of Paganini cho piano và dàn nhạc của Rachmaninov. Sau đó là bản Giao hưởng số 5 của Tchaikovsky.

Rhapsody on a Theme of Paganini của Rachmaninov là tác phẩm gồm 24 biến tấu dành cho piano và dàn nhạc dựa trên chủ đề âm nhạc của Paganini. Biến tấu thứ 24 (biến tấu cuối cùng), Caprice là một trong những khúc biến tấu nổi tiếng nhất trong tác phẩm này.

Tác phẩm này có một đặc điểm khác thường đó là biến tấu đầu tiên được biểu diễn trước phần chủ đề chính. Toàn bộ tác phẩm kéo dài khoảng 25 phút và đã trở thành một tác phẩm rất nổi tiếng sau khi ra mắt. Khi thưởng thức, khán giả có thể tưởng tượng tác phẩm thành 3 phần, như 3 chương trong các tác phẩm concerto cho piano. Biến tấu 1 đến 10 đại diện cho chương đầu, biến tấu 11 đến 18 đại diện cho chương II với tốc độ chậm, và biến tấu 19 đến 24 đại diện cho chương cuối. Tuy nhiên, tác phẩm được biểu diễn xuyết suốt không ngừng nghỉ giữa các đoạn.

Biến tấu nổi tiếng nhất là số 18, là biến tấu cuối cùng trong chương chậm. Trong thực tế, khúc biến tấu này nổi tiếng đến mức nó thường được biểu diễn độc lập. Nghệ sĩ piano trình tấu cho tác phẩm này là Igor Chystokletov đến từ nước Nga.

Nghệ sĩ Igor Chystokletov sinh tại Nga và giảng dạy tại Nhạc Viện TP HCM đến năm 1999, sẽ trình diễn tác phẩm của nhà soạn nhạc gốc Nga - Rachmaninov
Nghệ sĩ Igor Chystokletov sinh tại Nga và giảng dạy tại Nhạc Viện TP HCM đến năm 1999, sẽ trình diễn tác phẩm của nhà soạn nhạc gốc Nga - Rachmaninov

Bản Giao hưởng số 5 được thiên tài Tchaikovsky hoàn thành vào năm 1888. Tác phẩm được công diễn cùng với dàn nhạc Philharmonic St.Petersburg do chính Tchaikovsky chỉ huy. Trước khi hoàn thành tác phẩm, ông đã rơi vào tâm trạng hoài nghi chính mình, tự vấn với câu hỏi tài năng của ông có khi nào kết thúc với 4 bản giao hưởng đầu tiên? Nhưng cuối cùng, khán giả trên khắp toàn cầu đã thực sự yêu thích Giao hưởng số 5 của nhà soạn nhạc này.