Nghề nước mắm Nam Ô được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VietTimes -- Bộ VHTT&DL vừa công bố nghề làm nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 
Công đoạn sản xuất nước nắm tại Làng nước mắm Nam Ô-Đà Nẵng (ảnh danangfantasticity.com)
Công đoạn sản xuất nước nắm tại Làng nước mắm Nam Ô-Đà Nẵng (ảnh danangfantasticity.com)

Làng nghề nước mắm Nam Ô được hình thành đầu thế kỷ XX. Nam Ô là làng đánh cá nhỏ nằm ở cửa sông Cu Đê, dưới chân đèo Hải Vân, nay thuộc phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. 

Nước mắm Nam Ô từng nức tiếng thơm và ngon trên thị trường trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, những tác động của tiến trình phát triển, đô thị hóa cũng như nước chấm công nghiệp, khiến làng nghề nước mắm Nam Ô trải qua nhiều khó khăn.

Để gìn giữ được làng nghề, người dân địa phương cũng như chính quyền đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc duy trì làng nghề, tìm kiếm đầu ra cũng như tạo điều kiện để người dân làng nghề giữ được nghề truyền thống.

Đến nay, đã có hơn trăm hộ bám giữ nghề, cùng những bí quyết gia truyền của nghề làm nước mắm Nam Ô có một không hai.

Một trong những bí quyết tạo nên thương hiệu mắm Nam Ô đó là tâm huyết của người dân làng nghề đặt vào từng công đoạn làm mắm, từ việc lựa chọn con cá cơm than tươi, cá đánh bắt được chọn kỹ ngay ngoài khơi, rửa ngay bằng nước biển ngoài khơi và sử dụng để làm mắm.

Thậm chí hạt muối làm mắm cũng được lựa chọn những hạt to từ Cà Ná (Ninh Thuận) hoặc Sa Huỳnh (Quảng Ngãi).

Một điều nữa tạo nên chất lượng của nước mắm Nam Ô là bí quyết và kỹ thuật muối cá riêng biệt của người làng Nam Ô trong các công đoạn ủ, đảo mắm. Và đặc biệt là nước mắm Nam Ô được muối và trải qua quá trình chuyển hóa tự nhiên trong thời gian 1 năm mới tiến hành lọc để lấy ra loại nước mắm ngon, độc đáo mang thương hiệu Nam Ô trứ danh.

Việc Bộ VHTT&DL công nhận nghề làm nước mắm Nam Ô là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho thấy những nỗ lực của Đà Nẵng trong việc gìn giữ làng nghề làm nước mắm Nam Ô truyền thống có từ hàng trăm năm nay. Và đây sẽ là động lực mới để Đà Nẵng tiếp tục phát huy giá trị làng nghề và đưa thương hiệu nước nắm Nam Ô đi xa hơn nữa.