Nga-Syria quyết triệt hạ sào huyệt thánh chiến, Mỹ-Thổ tuyên bố chặn cuộc tấn công Idlib

VietTimes -- Ngày 04.09.2018, bộ ngoại giao Mỹ thông báo đã thống nhất với phía Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Syria vào Idlib, đe dọa sẽ có những biện pháp cứng rắn. Mục đích chính của tuyên bố này nhằm bảo vệ các lực lượng Hồi giáo cực đoan và kéo dài chiến tranh Syria.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng Hải quân trên Địa Trung Hải. Ảnh minh họa video South Front
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng Hải quân trên Địa Trung Hải. Ảnh minh họa video South Front

Tờ nhật báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak ngày 02.09.2018 cho biết, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cường binh lực trên vùng nước phía đông Địa Trung Hải khi chiến dịch giải phóng Idlib đang được chuẩn bị ở Syria. Cụm chiến hạm hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực trước có 10 tàu, nay được tăng cường thêm các chiến hạm đến khu vực này, chưa xác định con số chính xác.

Truyền thông đại chúng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, chiến dịch tấn công Idlib của quân đội Syria sẽ dẫn đến một thảm họa nhân đạo với dân thường. Thông tin này đăng tải khi lực lượng hải quân viễn chinh Nga đang tập trận bắn đan thật trong cùng khu vực, bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 08.09.2018.

Chỉ đến ngày 31.08.2018, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng mới xác định Hayat Tahrir al-Sham (HTS), tên mới của nhóm Jabhat al-Nusra - chi nhánh al-Qaeda ở Syria là một nhóm khủng bố. Nhưng Ankara cũng rất nhanh chóng tuyên bố YPG, YPJ của người Kurd là một nhóm khủng bố. Thực tế nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham hiện đang là nhóm chiến binh mạnh nhất trong lãnh địa quân sự của lực lượng Hồi giáo cưc đoan thánh chiến ở Idlib trên vùng nông thôn tây bắc Syria.

Những tuyên bố của Ankara tiếp theo quyết định tương tự của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31.05.2018. Tên gọi Hayat Tahrir al-Sham được chuyển đổi từ tên gọi Jabhat al-Nusra trong một loạt các nỗ lực đổi màu cờ và tên gọi nhằm ngụy trang bản chất của tổ chức khủng bố, được thực hiện vào ngày 08.02.2017. Cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cần hơn một năm để thừa nhận thực tế cuộc chiến chống khủng bố và can thiệp nước ngoài ở Syria. Các quốc gia này phải mất tới một năm để xác định Al-Nusra là tổ chức khủng bố nhằm mập mờ đánh lận con đen, trộn lẫn các nhóm nổi dậy “đối lập” với các nhóm khủng bố và đồng minh, mà kết quả luôn là các cuộc thảm sát dân thường.

Ngày 04.09.2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo chính phủ Syria về chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở Idlib. Ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình: “Tổng thống Bashar al-Assad Syria không được liều lĩnh tấn công vào tỉnh Idlib. Người Nga và Iran sẽ phạm một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng khi tham gia vào thảm kịch nhân đạo tiềm năng này. Hàng trăm ngàn người có thể bị giết. Đừng để điều đó xảy ra!”.

Tuyên bố này cũng tương tự như các đe dọa trước đây của Liên minh do Mỹ lãnh đạo, tiến hành các hoạt động trừng phạt Syria vì những tiêu diệt các nhóm khủng bố ở phía tây đất nước. Những động thái này được chính phủ Damascus mô tả là sử dụng mọi biện pháp để kéo dài cuộc chiến tranh của Syria, lật đổ chính phủ và bảo vệ quyền lợi của Israel.

Ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga cho biết: “Người Syria và chính phủ Syria muốn cuộc khủng hoảng kết thúc ngay ngày hôm nay. Những hoạt động can thiệp vào một cuộc gia có chủ quyền thỏa mãn lợi ích của Israel và chống lại người dân Syria". Ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu những động thái của Mỹ  "để kéo dài cuộc khủng hoảng".

Các khu vực đang bị kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phía tây Syria. Lực lượng cực đoan này đang chịu ảnh hưởng nặng nề của nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và các nhóm khủng bố khác trong khu vực. Đây hiện đang là chiến trường theo chốt của cuộc chiến tranh, từ khi quân đội Syria đã giải phóng miền nam Syria khỏi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. 

Sự sụp đổ của phiến quân Hayat Tahrir al-Sham ở Idlib đánh dấu một chiến thắng thực tế của chính quyền Damascus. Truyền thông và các nhà ngoại giao phương Tây thường xuyên nêu danh các nhóm khủng bố có tư tưởng al-Qaeda là “đối lập”. Nhưng những lực lượng cực đoan thánh chiến này hiện đang ra sức ngăn chặn một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến Syria đối với những nhóm đối lập thực sự. Tất cả các cường quốc phương Tây đang quan tâm đến sự sụp đổ của Al-Nusra ở Idlib vì chiến lược lật đổ chính quyền và kéo dài cuộc chiến Syria thực sự phụ thuộc vào tổ chức khủng bố này.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 04.09.2018 theo South Front