Ngành viễn thông đóng thuế nhiều nhất VN

Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất VN năm 2015 đứng đầu là Viettel, tiếp theo là Tổng công ty Khí VN, MobiFone, Ngân hàng Công thương, Công ty Honda VN, Vinamilk, Samsung...
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9-2015
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9-2015

Ngày 13-10, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), báo VietNamNet và tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế) đã công bố Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất VN năm 2015 (V1000). 

* Doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng với hệ thống thuế hiện hành của Việt Nam

Theo đó, top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015 đứng đầu là Viettel, tiếp theo là Tổng công ty Khí VN, MobiFone, Tập đoàn Dầu khí VN, Ngân hàng Công thương, Công ty Honda VN, Vinamilk, Samsung, Unilever VN, Ngân hàng Ngoại thương VN…

TP.HCM dẫn đầu số doanh nghiệp trong V1000

Như vậy, theo Vietnam Report, Viettel 2 lần liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng. Báo cáo của ban tổ chức chưa công bố cụ thể số thuế từng doanh nghiệp nộp nhưng cho biết tổng số thuế mà các doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách nhà nước đạt 82.344 tỉ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỉ đồng của năm trước (chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của nhà nước).

Trong đó, top 100 doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng 50.000 tỉ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp toàn bảng xếp hạng.

Phân tích sâu hơn, báo cáo V1000 cho thấy ngành viễn thông - tin học - công nghệ thông tin đóng góp lớn nhất trong bảng xếp hạng V1000 dù không phải là ngành có số lượng doanh nghiệp xuất hiện trong bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%.

Tuy nhiên mức đóng góp của số doanh nghiệp này lại chiếm tới khoảng 18% tổng số thuế V1000 đóng góp. Xếp vị trí thứ hai là ngành tài chính, với 76 doanh nghiệp có tên trong bảng xếp hạng, đóng góp khoảng 14%. Tiếp theo là ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá với con số lên đến 110 doanh nghiệp, đóng góp hơn 11%.

Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục dẫn đầu về số lượng và tỉ trọng đóng thuế. Theo Vietnam Report, địa phương có số lượng doanh nghiệp lọt vào bảng xếp hạng V1000 nhiều nhất là TP.HCM với 338 doanh nghiệp, Hà Nội xếp thứ 2 với 226. Tuy nhiên, tỉ lệ nộp thuế của các doanh nghiệp tại Hà Nội lại cao hơn TP.HCM, lần lượt là 37,3% và 33,4%.

Doanh nghiệp vẫn mong cải cách thuế

Qua xếp hạng, Vietnam Report cũng khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về hệ thống thuế của VN. Kết quả, dù ngành thuế nêu đã cố gắng nỗ lực cải cách sâu rộng nhưng hệ thống thuế hiện hành của Việt Nam vẫn chưa thực sự “được lòng” doanh nghiệp. Trong đó, quy định pháp luật, chính sách thuế vẫn là vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp.

Khảo sát 2014, 33% doanh nghiệp vẫn gặp phải vướng mắc quanh các quy định pháp luật, chính sách thuế; 16% vướng mắc với biểu mẫu rườm rà hay thay đổi; 13% không hài lòng với thủ tục hành chính phức tạp; 12% vướng mắc quá trình thanh tra, kiểm tra và vướng mắc các vấn đề liên quan đến kê khai thuế qua mạng (11%).

Đặc biệt, báo cáo cũng khảo sát được về cảm nhận của doanh nghiệp liên quan đến hiệp định TPP. Theo đó, 42% số doanh nghiệp cho rằng mình không chịu quá nhiều tác động của những chính sách cải cách thuế sau khi TPP được thông qua. 9% số doanh nghiệp còn lại có cái nhìn “bi quan” khi nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực mà những cải cách thuế dựa trên hiệp định lịch sử này sẽ đem đến cho doanh nghiệp.

Bảng top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất VN (Nguồn: Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 của Vietnam Report)

STT

TÊN DOANH NGHIỆP

TÊN TIẾNG ANH

1

TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI

VIETTEL GROUP

2

TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM - CÔNG TY CỔ PHẦN

PETROVIETNAM GAS JOINT STOCK CORPORATION

3

TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG MOBIFONE

MOBIFONE CORPORATION

4

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ QUỐC GIA VIỆT NAM

VIETNAM NATIONAL OIL AND GAS GROUP

5

NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INDUSTRY AND TRADE

6

CÔNG TY HONDA VIỆT NAM

HONDA VIETNAM COMPANY

7

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM

VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK COMPANY

8

CÔNG TY TNHH SAMSUNG ELECTRONICS VIỆT NAM

SAMSUNG ELECTRONICS VIETNAM CO., LTD

9

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ UNILEVER VIỆT NAM

UNILEVER VIETNAM INTERNATIONAL COMPANY LIMITED

10

NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

Những vấn đề vướng mắc liên quan đến thuế mà doanh nghiệp gặp phải trong năm 2014

Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9-2015
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9-2015

Theo Tuổi trẻ