Ngành TT-TT mong đợi đội ngũ trí thức, kỹ sư giỏi từ PTIT

VietTimes -- Tôi luôn tin tưởng, hy vọng các em xác định cho mình một mục tiêu học tập đúng đắn, biết chăm chỉ học tập, biết rèn luyện, phấn đấu trở thành những trí thức, những kỹ sư giỏi, những công dân tốt, đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước. Đất nước đang rất cần các em. Ngành TT&TT rất cần các em.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn điểm trống khai giảng năm học mới tại Học viện Công nghệ BCVT
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn điểm trống khai giảng năm học mới tại Học viện Công nghệ BCVT

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã phát biểu như vậy trong Lễ khai giảng năm học 2016-2017 của Học viện Công nghệ BCVT (PTIT) vừa diễn ra sáng nay (27/9).

Tiếp tục khẳng định vị thế

Tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng chỉ đạo, Học viện Công nghệ BCVT tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo bám sát sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực của xã hội; Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, bắt kịp với trình độ của các trường Đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới...

 Tại buổi lễ, các em sinh viên có nhiều nỗ lực và thành tích trong học tập đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao quà

Bộ trưởng vui mừng trước những kết quả mà tập thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Học viện đã đạt được trong năm học vừa qua. Mặc dù có những thay đổi về mô hình tổ chức, có những điều chỉnh về chính sách tuyển sinh nhưng tập thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên Học viện đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã được giao.

Trong năm học vừa qua, Học viện đã hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh ngay đợt đầu, quy mô đào tạo đã đạt ngưỡng ổn định, điểm trúng tuyển ở mức cao so với các trường Đại học khác. Các ngành đào tạo như CNTT, An toàn thông tin, Viễn thông… tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu về chất lượng đào tạo của trường đại học chuyên ngành hàng đầu đất nước. Một số ngành đào tạo mới mà Học viện tiên phong triển khai như Công nghệ Đa phương tiện, Truyền thông Đa phương tiện đã đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ.

“Ngoài những kiến thức được Học viện đào tạo, tôi mong muốn các em nâng cao tinh thần tự học, trau dồi vốn ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết, tìm tòi làm việc trong môi trường thực tiễn... để sau khi ra trường các em đáp ứng ngay được nhu cầu của các nhà tuyển dụng, để lập nghiệp hay nói cách khác là để làm việc và sống”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhắn nhủ.

Bộ trưởng chúc mừng những thành tích mà thầy và trò của Học viện đã đạt được trong năm học 2015-2016 đồng thời biểu dương và ghi nhận những thành tích Học viện đã đạt được trong công tác nghiên cứu, đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho Ngành và đất nước, những nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nghiêm túc hiệu quả chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động. Cùng với kết quả, thành tích đạt được, Học viện luôn khẳng định được là một trong những đơn vị tiêu biểu dẫn đầu trong công tác, là tập thể vững mạnh của của Bộ Thông tin và Truyền thông.

4 nhiệm vụ trọng tâm

Bước vào năm học mới 2016-2017, Học viện vừa làm tốt công tác tuyển sinh cho năm học với điểm đầu vào cao, không tuyển sinh bổ sung; chất lượng tuyển sinh năm nay duy trì tốt như năm trước; uy tín của Học viện tiếp tục được đánh giá cao. Bộ trưởng đề nghị Học viện cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo bám sát sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực của xã hội; Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, bắt kịp với trình độ của các trường Đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới;

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao tặng bức tượng Bác Hồ cho lãnh đạo Học viện

Thứ hai, nghiên cứu mở các ngành đào tạo mới để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong toàn ngành Thông tin và Truyền thông; thực hiện tốt Đề án Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020 và các đề án khác của Ngành theo yêu cầu và chỉ đạo của Bộ;

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông. Gắn đào tạo và nghiên cứu với nhu cầu thực tiễn.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, thực hiện các cam kết đã ký, tìm kiếm thêm các đối tác mới cả trong liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đối với các em sinh viên, Bộ trưởng mong muốn các em không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh người tri thức dưới mái trường Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông; chủ động, sáng tạo trong học tập và hăng say nghiên cứu.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Học viện tiếp tục phát huy uy tín và vị thế của đơn vị đào tạo, nghiên cứu trọng điểm, chủ lực của Ngành Thông tin và Truyền thông, là trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực CNTT-TT, tiếp tục có những đóng góp hiệu quả phục vụ sự phát triển chung của Ngành Thông tin và Truyền thông và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc, góp phần để đất nước, để Ngành Thông tin và truyền thông Việt Nam có sự tự chủ, độc lập về khoa học công nghệ và nguồn nhân lực, qua đó tự tin cạnh tranh với các đối thủ lớn và sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

Tính đến 15/9/2016, Học viện đã tuyển mới khoảng hơn 3.000 nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên. Trong đó, hệ đại học chính quy tuy gặp nhiều khó khăn chung về tuyển sinh do có điều chỉnh phương thức xét tuyển nhưng số sinh viên Học viện tuyển được vẫn gần đảm bảo theo chỉ tiêu, với mức điểm trúng tuyển khá cao từ 21 - 23,75 điểm với cơ sở Hà Nội và từ 19 - 21 điểm với cơ sở TP.HCM. Hiện nay, quy mô đào tạo của Học viện là 14.754 sinh viên, học viên trong đó tập trung chủ yếu vào khối đào tạo dài hạn hệ cao đẳng, đại học chính quy.