Ngành thuế Hà Nội: Cấp phép cho doanh nghiệp chỉ cần 30 phút nhờ CNTT

VietTimes -- Hiện tại Hà Nội là đang là một trong những địa phương dẫn đầu trong các ứng dụng công nghệ thông tin, từ khâu kê khai điện tử cho đến khâu nộp thuế điện tử của người nộp thuế, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo báo cáo của ngành Thuế Hà Nội, trong năm 2016, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước với hơn 158.960 tỷ đồng (đạt 102,9% dự toán, tăng 14,8% so với thực hiện năm trước).

Theo ông Mai Sơn đánh giá, kết quả này đạt được một phần là cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đã đồng hành cùng cơ quan Thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật về thuế. Nhưng quan trọng nhất là việc ngành thuế Hà Nội đã thực hiện một loạt giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính.

Trọng tâm của cải cách thủ tục hành chính là ứng dụng CNTT trong khâu quản lý của cơ quan Thuế cũng như người nộp thuế và phối hợp với các sở ngành liên quan từ khâu thành lập doanh nghiệp đến khâu cấp phép doanh nghiệp, ông Sơn cho biết

Ông Sơn nói thêm, nhờ việc ứng dụng CNTT, thời gian qua tại Cục Thuế Hà Nội, sau khi nhận được thông tin doanh nghiệp, Cục thuế Hà Nội chỉ mất 30 phút là đã có thể hoàn thành việc cấp phép.

Bên cạnh đó, ngành thuế Hà Nội cũng thực hiện những biện pháp, những ứng dụng khác nhau trong quản lý các thông tin về chính sách chế độ và những bất cấp trong hoạt động của DN qua hệ thống email. Đồng thời kết nối với những đơn vị sở, ngành để hỗ thủ tục hành chính trước cho DN. Bản thân cơ quan thuế Hà Nội đã thực hiện 100% sử dụng hệ thống điện tử trong giao dịch của cơ quan Thuế với nhau.

Tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong năm 2016, ông Sơn cho biết, trong năm 2017, Cục thuế Hà Nội tiếp tục tăng cường chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh tin học hóa hoạt động tại cơ quan Thuế.

Trong đó, mấu chốt vẫn là tiếp tục tuân thủ đầy đủ cũng như làm tốt công tác cải cách hành chính bằng ứng dụng thông tin để góp phần đẩy mạnh ứng dụng Chính phủ điện tử cũng như giảm thời gian kê khai thuế của người nộp thuế.

Song song với việc cải cách hành chính, ngành Thuế Hà Nội còn đẩy mạnh mở rộng thí điểm về hóa đơn điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính cũng như Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội.

Cụ thể, một số loại hình kê khai thuế sẽ nâng lên cấp độ 4 như nộp lệ phí trước bạ, kê khai nộp thuế thuê nhà cho người nước ngoài; một số biện pháp quản lý thuế như ủy nhiệm thu đối với khu vực hộ kinh doanh...

Theo ông Sơn, mục đích của những việc này là "tách" người nộp thuế khỏi việc tiếp xúc thường xuyên với cơ quan thuế, giảm chi phí tuân thủ cũng như thời gian kê khai thuế và nộp thuế của doanh nghiệp. Đây chính là điều mà Cục Thuế Hà Nội hướng đến và xác định là bước quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ.