Ngành Thú y ứng dụng công nghệ hiện đại để xét nghiệm COVID-19

VietTimes –  Riêng Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương có đủ vật liệu để xét nghiệm 5.000 mẫu, có thể xử lý 100 - 1.000 mẫu/ngày. Bên cạnh đó, Trung tâm còn có hệ thống 40 phòng xét nghiệm hiện đại, được trang bị tới 6 hệ thống Realtime-PCR. Chi cục Thú y vùng 6 có hệ thống chiết tách tự động bằng robot hiện đại.
Các đơn vị của Cục Thú y tham gia xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Xuân Mai.
Các đơn vị của Cục Thú y tham gia xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: Xuân Mai.

Bộ Y tế vừa ra quyết định cho Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương; Chi cục Thú y vùng 2, 3, 6, 7 có đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng hệ thống Realtime-PCR.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 - đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Y tế phối hợp trong chiến dịch kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, Ban chỉ đạo cũng chủ trương hướng dẫn các cơ quan của ngành thú y, nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tham gia xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Ứng phó với những dịch bệnh trong quá khứ, ngành thú y đã được đầu tư các phòng thí nghiệm, máy móc hiện đại, đạt mức độ an toàn sinh học cấp độ 2 trở lên. Đặc biệt, hệ thống Realtime-PCR được coi là hệ thống xét nghiệm hiện đại, đang được ứng dụng để phát hiện các trường hợp dương tính với COVID-19.

Hưởng ứng với chủ trương của Chính phủ, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế tổ chức đào tạo, tập huấn, đảm bảo an toàn sinh học trong xét nghiệm COVID-19, sau đó hoàn thiện hồ sơ theo quy định gửi sang Bộ Y tế để cấp phép xét nghiệm.