Ngành Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm hạn chế những tác động của Covid-19

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng ngành Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành, hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ ký kết hợp tác
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ ký kết hợp tác

Sáng 26/3 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Nhiều doanh nghiệp  TT&TT cũng đã tham dự lễ ký kết hợp tác này, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT),Tổng Công ty Mobifone, Công ty cổ phần Vietnam Mobile, đại diện các Sở TT&TT và Sở GD-ĐT trên cả nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, ngành TT&TT từ trước tới nay đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục và Đào tạo. Đó là chương trình Internet miễn phí cho các trường học, đã được ITU - Liên minh Viễn thông Quốc tế đưa thành Case Study để phổ biến ra toàn cầu. Trong Chiến lược Chuyển đối số Quốc gia, ngành Giáo dục và Đào tạo được ưu tiên số một. Một quốc gia muốn chuyển đổi số thành công thì đầu tiên phải thành công trong chuyển đổi số giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, bên cạnh những thách thức, khó khăn, “đại dịch Covid-19 tạo ra cơ hội cho chuyển đổi số quốc gia”. Trong khi các hoạt động kinh tế-xã hội bị ngưng trệ theo cách cũ, tất cả chúng ta sẽ phải sáng tạo ra những cách vận hành mới để cho cuộc sống vẫn tiếp diễn, học tập, làm việc và giải trí vẫn phải tiếp tục.

Trong bối cảnh đó,” lĩnh vực ICT nhận về mình một sứ mạng mới: Sáng tạo các giải pháp công nghệ số học tập và làm việc phân tán, để duy trì các hoạt động kinh tế xã hội, nhằm giúp chống dịch thành công, cũng như giảm tối đa suy thoái kinh tế, và sau dịch là bứt phá vươn lên”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận thuận lợi của Việt Nam là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số có năng lực, có tiềm lực, có đội ngũ đông đảo các doanh nghiệp công nghệ số rất sáng tạo. Các doanh nghiệp này đang chuyển hướng Make in Vietnam, sáng tạo các sản phẩm Việt Nam để thúc đẩy chuyển đổi số. Hầu hết các sản phẩm hỗ trợ chuyển đổi số đều có thể do các doanh nghiệp số Việt Nam phát triển.

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết
Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết

Các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành TT&TT cam kết hỗ trợ ngành giáo dục trong thời Covid-19 bao gồm: Đưa một số bài giảng của Bộ Giáo dục và Đào tạo lên truyền hình; báo chí sẽ tăng cường truyền thông về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội Việt Nam hỗ trợ nhắn tin đến mọi người dân liên quan về các thông báo quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các doanh nghiệp viễn thông di động miễn phí toàn bộ dữ liệu cho thầy cô và học sinh liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành giáo dục và đào tạo; Viettel và VNPT hỗ trợ miễn phí hệ sinh thái đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học. Gói hỗ trợ mùa Covid này ước tính là hàng ngàn tỷ đồng mỗi tháng. Các doanh nghiệp viễn thông cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ để hướng đến mục tiêu mỗi hộ gia đình một đường cáp quang tốc độ cao, mỗi người dân một máy điện thoại thông minh kết nối 4G/5G.

Đây là gói cam kết ban đầu của các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông Việt Nam cho ngành giáo dục. Tiếp theo sẽ là những nền tảng khác nữa, các ứng dụng khác nữa của các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin khác nữa để phục vụ cho ngành giáo dục nước nhà. Sự hợp tác giữa ngành TT&TT và ngành GD&DT sẽ là liên tục và mãi mãi.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đặt hàng nhiều hơn nữa, đưa ra nhiều yêu cầu thách thức hơn nữa cho ngành TT&TT. Vì chúng tôi luôn nhận thức rằng, ngành ICT nước nhà chỉ có thể mạnh lên, sánh vai cường quốc năm châu nếu ngành giáo dục và đào tạo, cũng như mọi ngành khác, đặt ra cho ngành ICT các yêu cầu cao, càng cao càng tốt, càng thách thức càng tốt.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cảm ơn đến các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông Việt Nam: Viettel, VNPT, Mobiphone, VietnamMobile đã có những hỗ trợ ban đầu cho ngành Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp phát triển ứng dụng cần tích cực tham gia chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo, và đặc biệt là các ứng dụng kịp thời cho dạy và học trực tuyến thời Covid-19

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tin tưởng lễ ký kết hôm nay giữa Bộ TT&TT và Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp khắc phục cơ bản những khó khăn của ngành Giáo dục trong hoạt động dạy học trực tuyến trong đại dịch Covid-19.