Ngành ô tô sẽ thúc đẩy sự phát triển của 5G

5G đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của toàn thế giới với sự ra mắt của hàng loạt các ứng dụng và mạng 5G trong thời gian gần đây. Ngành công nghiệp ô tô được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ 5G.
Ứng dụng 5G là xu thế của ngành sản xuất ô tô
Ứng dụng 5G là xu thế của ngành sản xuất ô tô

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ 5G sẽ là một bước tiến quan trọng làm thay đổi lớn đời sống con người. Với nhiều ưu điểm vượt trội so với 4G, mạng 5G được kỳ vọng sẽ là cuộc cách mạng mới của thế giới di động.

5G không đơn thuần là kết nối thoại và dữ liệu như 4G mà sẽ được ứng dụng vào nhiều ngành kinh tế khác nhau nhờ độ trễ thấp, dung lượng lớn và thời gian đáp ứng nhanh. 5G sẽ chuyển đổi mọi thứ chứ không chỉ riêng cái điện thoại.

Theo đó, 5G đang được kỳ vọng sẽ tác động đáng kể đến cả ngành công nghiệp ô tô. Một viễn cảnh được vẽ ra là chiếc ô tô kết nối 5G sẽ "nói chuyện" được với những chiếc xe khác và hàng loạt thiết bị trên đường phố. Với độ trễ thấp, chỉ đến công nghệ 5G thì bức tranh kết nối IoT mới thực sự rõ ràng.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Analysys Mason, tổng số kết nối IoT (trên cả mạng di động và mạng diện rộng công suất thấp LPWA) sẽ đạt 5,4 tỷ vào năm 2027. Trong đó, số lượng kết nối IoT di động (tức là sử dụng các mạng 2G, 3G/4G và 5G) sẽ tăng lên 1,7 tỷ và số lượng kết nối IoT sử dụng công nghệ LPWA là 3,7 tỷ vào năm 2027.

5G sẽ cung cấp năng lượng cho 3% tổng số kết nối IoT và s tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp ô tô.Khái niệm ngành ô tô hiện nay đã rất khác so với trước. Ô tô kết nối được trang bị những tính năng mới, đem lại trải nghiệm mới cho người lái xe.

Kết nối 5G sẽ được sử dụng để liên lạc giữa các phương tiện tự hành và môi trường xung quanh. Mạng 5G truyền dữ liệu từ cảm biến ô tô, cảm biến bên đường và camera video trên đường về trung tâm dữ liệu địa phương, nơi phân tích thông tin và gửi lại cho phương tiện để nó tự điều hướng.

Ngành ô tô sẽ tiếp tục đóng góp tỷ trọng cao nhất trong doanh thu kết nối

Theo báo cáo “IoT trong lĩnh vực ô tô: Xu hướng và dự báo giai đoạn 2018 - 2027”, kết nối ô tô (bao gồm cả kết nối được tạo bởi SIM gắn kèm và các thiết bị kết nối từ bên thứ ba trên xe) sẽ tiếp tục là thành phần quan trọng nhất trong toàn bộ thị trường kết nối IoT diện rộng.

Số lượng kết nối ô tô trên toàn thế giới sẽ tăng lên 831 triệu vào năm 2027 và chiếm hơn 20% trong tổng số kết nối IoT (trong đó 49% kết nối IoT qua các di động truyền thống). Quan trọng hơn, lĩnh vực này sẽ tạo ra hơn 9 tỷ USD doanh thu kết nối, chiếm 38% tổng doanh thu kết nối toàn cầu. Các số liệu chính liên quan đến tác động của IoT trong lĩnh vực ô tô được minh họa trong Hình 1.

Ngành ô tô sẽ thúc đẩy sự phát triển của 5G ảnh 1

Hình 1: Các số liệu chính về kết nối IoT từ ô tô trên toàn cầu vào năm 2027

Mức độ cạnh tranh cao trong thị trường ô tô và số lượng lớn các hợp đồng khu vực và đa quốc gia đang là một thách thức lớn cho các nhà khai thác chỉ hoạt động tại một quốc gia để giành được các thỏa thuận hợp tác.

Những nhà mạng lớn trên toàn cầu như nhà mạng AT&T (Mỹ) (25 triệu kết nối ô tô) và Vodafone (Anh) (18 triệu kết nối ô tô) có lợi thế lớn, nhưng các nhà mạng riêng ảo (MVNO) như Globetouch đang giành được các thỏa thuận và tạo ra nhiều áp lực cạnh tranh hơn cho họ. Bên cạnh đó, các nhà mạng hiện đang tìm cách thâm nhập thị trường IoT có thể nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực khác nữa

Mở rộng tiềm năng của nhà mạng trong việc hỗ trợ các ứng dụng ô tô

Báo cáo gần đây của Masonysys cũng cho thấy có các cơ hội cho các nhà cung cấp kết nối cho thiết bị do bên thứ 3 sản xuất. LTE-M (chuẩn truyền thông dạng máy tăng cường) có băng thông đủ lớn để hỗ trợ nhiều ứng dụng, hỗ trợ tính di động và là giải pháp tương đối hiệu quả để thay thế 2G, do đó làm cho nó trở thành một ứng cử viên lý tưởng để hỗ trợ một số ứng dụng của các thiết bị kết nối như thiết bị giám sát hành trình.

Masonysys dự báo số lượng kết nối ô tô từ các thiết bị kết nối sử dụng LTE-M trên toàn thế giới sẽ tăng lên 47 triệu vào năm 2027, trong tổng số 141 triệu kết nối từ các thiết bị kết nối.

Việc triển khai 5G sẽ hỗ trợ các dịch vụ IoT, và ngành công nghiệp ô tô sẽ gặt hái được nhiều lợi ích từ công nghệ 5G bởi nó sẽ tạo ra khối lượng kết nối lớn và đáp ứng yêu cầu băng thông cao cho một số ứng dụng (ví dụ: giải trí trong xe hơi).

Các công ty khác nhau trong chuỗi giá trị cũng đang hợp tác chặt chẽ thông qua Hiệp hội ô tô 5G 5GAA (ví dụ: nhà sản xuất xe, nhà cung cấp phần cứng và nhà mạng) để khai thác tiềm năng từ thị trường này. Hãng nghiên cứu thị trường Analysys Mason dự báo số lượng kết nối 5G từ ô tô sẽ đạt 96 triệu vào năm 2027 (Hình 2).

Ngành ô tô sẽ thúc đẩy sự phát triển của 5G ảnh 2

Hình 2: Kết nối ô tô 5G trên toàn cầu 2020 – 2027

Ô tô được kết nối sẽ tạo ra cơ hội tăng doanh thu cho các nhà mạng

Có một cơ hội ngày càng tăng để cung cấp dịch vụ B2C cho ô tô trong lĩnh vực bán lẻ. Ví dụ, nhà mạng AT&T đã cung cấp các gói Wi-Fi trên xe cho hơn 1 triệu thuê bao.

Các dịch vụ B2C (business-to-customer) đang được cung cấp bằng cách sử dụng cả giải pháp xe hơi được kết nối tích hợp và thông qua các thiết bị kết nối với sự hợp tác của nhà mạng. Các ứng dụng B2C này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu đáng kể cho các nhà mạng và đẩy nhanh việc thực thi 5G trong lĩnh vực ô tô trước khi các ứng dụng trong tương lai như C-V2X  (cellular vehicle-to-everything) và C-V2N (Cellular vehicle-to-network) xuất hiện.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/danh-gia-va-trao-doi/nganh-o-to-se-thuc-day-su-phat-trien-cua-5g.htm