Ngành ngân hàng lên kế hoạch "tuyên chiến" với tín dụng đen

Dự kiến trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ trì, cùng lãnh đạo các tổ chức tín dụng ngồi lại để bàn giải pháp và định hướng triển khai kế hoạch "tuyên chiến" với tình trạng tín dụng đen.
Tín dụng đen gắn với đặc điểm nhu cầu cần vay vốn nhanh, vay nóng của các cá nhân, hộ gia đình, với thủ tục hồ sơ thường đơn giản và dễ dàng hơn so với vay vốn ngân hàng.
Tín dụng đen gắn với đặc điểm nhu cầu cần vay vốn nhanh, vay nóng của các cá nhân, hộ gia đình, với thủ tục hồ sơ thường đơn giản và dễ dàng hơn so với vay vốn ngân hàng.

Hội nghị này diễn ra trước tình trạng cho vay nặng lãi, hay còn gọi là tín dụng đen, có xu hướng mở rộng tại nhiều địa bàn thời gian gần đây.

Nguồn tin của VnEconomy cho biết, qua hội nghị này, ngành ngân hàng Việt Nam sẽ "tuyên chiến" và vào cuộc quyết liệt, với định hướng cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước, đặt yêu cầu thực thi đối với các thành viên trong hệ thống.

Theo nguồn tin, trong kế hoạch này, trọng tâm đặt ở hoạt động và sự phát triển của các công ty tài chính tiêu dùng, với những chương trình cho vay và chính sách lãi suất hợp lý, qua sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh đó, các thành viên có độ phủ lớn như Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng sẽ là những đầu mối được định hướng tham gia trên phạm vi rộng hơn, với đặc thù mạng lưới và sản phẩm cho vay linh hoạt đến được các địa bàn phường xã.

"Thời gian qua, tín dụng đen gắn với đặc điểm nhu cầu cần vay vốn nhanh của các cá nhân, hộ gia đình, mà chúng ta thường nói là vay nóng. Hoạt động cho vay của ngân hàng nói chung phải tuân thủ nguyên tắc an toàn, quy trình xử lý thủ tục hồ sơ, thẩm định thường khó đáp ứng ngay và nhanh được các nhu cầu vay nóng này", nguồn tin nhận định.

Hiện nay, tại Việt Nam, tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính mới ở giai đoạn đầu phát triển, nhưng đã đặt những bước đi đầu tiên đáp ứng đặc thù những món vay nhỏ của người dân, hộ gia đình mà thông thường chưa đáp ứng được yêu cầu hoặc "khẩu vị" của các ngân hàng thương mại nói chung.

Tín dụng tiêu dùng có lợi thế tốc độ giải ngân nhanh hơn, mạng lưới đại lý trải rộng và phủ khá nhanh các địa bàn. Nhưng hạn chế hoặc những phát sinh thời gian qua về xử lý nợ, lãi suất cho vay… cần phải từng bước hoàn thiện và điều chỉnh hợp lý hơn.

Theo đó, tại hội nghị tới, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng sẽ cùng bàn các giải pháp, nhận diện cụ thể những khó khăn, vướng mắc để có định hướng tháo gỡ, hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động cho vay, góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen trên thị trường.

Trước mắt, sự vào cuộc của các tổ chức tín dụng được đặt yêu cầu ngay từ mùa cao điểm vay vốn, thanh toán và tiêu dùng cận Tết Nguyên đán sắp tới.

Bên cạnh định hướng tham gia tích cực hơn của hệ thống các tổ chức tín dụng, cơ quan công an cũng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý tình trạng tín dụng đen với một loạt trường hợp bị bắt giữ và khởi tố tại nhiều địa bàn trong thời gian gần đây.

Theo VnEconomy

Link gốc: http://vneconomy.vn/nganh-ngan-hang-len-ke-hoach-tuyen-chien-voi-tin-dung-den-20181223183908827.htm