Ngân hàng Thế giới nói gì về gói thầu có “bút phê Thứ trưởng“?

Theo báo cáo của World Bank, gói thầu RAI/CP1 được đấu thầu theo hình thức cạnh tranh quốc tế (ICB) với tổng số 4 nhà thầu tham gia.
Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ hai từ bên trái), thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) cùng lãnh đạo Hải Dương làm thủ tục phát lệnh khởi công hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo
Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ hai từ bên trái), thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) cùng lãnh đạo Hải Dương làm thủ tục phát lệnh khởi công hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo

Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ VN (VRAMP) do Tổng cục Ðường bộ VN làm chủ đầu tư.

Việc thanh tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 nhằm làm rõ các thông tin đăng tải trên báo chí trước đó cho rằng bút phê của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án VRAMP do bà H.T.D.H. - chủ tịch HÐQT Công ty CP đầu tư TH - gửi ông Trường.

Bà H. cũng là người được cho là có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại “phong bì mấy lần đưa cho” ông Trường.  Hiện thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp đã được báo chí đăng tải và bài viết được lưu trên mạng Internet khiến dư luận bàn tán.

Ðoàn thanh tra được Bộ trưởng Ðinh La Thăng thành lập do ông Lê Văn Doãn - phó chánh thanh tra Bộ GTVT - làm trưởng đoàn.

Gói thầu RAI/CP1 bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nhằm thay thế hai cầu cũ. Gói thầu nằm trong 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ dự án VRAMP.

Ngày 3-1-2015, Tổng cục Ðường bộ đã khởi công cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo. Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 370 tỉ đồng, gồm phần xây lắp khoảng 292 tỉ đồng (100% vốn vay Ngân hàng Thế giới), giá trị giải phóng mặt bằng khoảng 79 tỉ đồng (100% vốn đối ứng).

Theo Báo cáo Kế hoạch Thu mua Dự án VRAMP do Ngân hàng Thế giới công bố ngày 2/10/2014 dự án VRAMP có tổng trị giá 301 triệu USD. Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ Úc tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của VN là 50 triệu USD. Dự án bao gồm bốn hợp phần gồm: quản lý tài sản đường bộ, bảo trì tài sản đường bộ, nâng cấp tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.

Gói thầu RAI/CP1  này được đấu thầu theo hình thức cạnh tranh quốc tế (ICB) với tổng giá trị (bao gồm cả thuế) nằm trong khoảng 14 triệu USD (tương đương 298 tỉ VNĐ).

Liên doanh nhà thầu Thuận An và Đạt Phương đã trúng gói thầu này với  giá trị hợp đồng khoảng 292 tỉ đồng và sẽ thực hiện dự án trong 18 tháng, thời gian bảo hành công trình 24 tháng.

Hai nhà thầu khác tham gia quá trình đấu thầu là Công ty cổ phần Đầu tư & Xây dựng Giao thông Phương Thành  và Liên doanh công ty cổ phần Xây dựng & Đầu tư số 18 và Công ty Xây dựng Bình Định.

Một nhà thầu bị loại do không đáp ứng đủ các điều kiện hợp lệ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đường sắt (Railway Construction Corporation Joint Stock Company).

Theo ANTT