Ngân hàng Nhà nước sẽ cử người vào điều hành Eximbank?

Sự bất ổn của Eximbank đã lên đỉnh điểm khi ĐHĐCĐ diễn ra ngày 21/7 vừa qua đã diễn ra từ 8h sáng tới 17h chiều cùng ngày mới kết thúc. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết thông qua số cổ phần của Vietcombank nắm giữ, có thể sẽ đưa nhân sự của NHNN vào điều hành, quản lý.
Ngân hàng Nhà nước sẽ cử người vào điều hành Eximbank?

Trong bài trả lời trên báo TBKTSG, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết hiện kết luận thanh tra Eximbank đã hoàn tất và trong tháng 8 này sẽ họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường.

Sự bất ổn của Eximbank đã lên đỉnh điểm khi ĐHĐCĐ diễn ra ngày 21/7 vừa qua đã diễn ra từ 8h sáng tới 17h chiều cùng ngày mới kết thúc. Đây là có lẽ là cuộc họp ĐHĐCĐ kéo dài kỷ lục của một ngân hàng.

Lý do khiến ĐHĐCĐ Eximbank kéo dài là vì cổ đông chất vấn lãnh đạo ngân hàng về vấn đề thù lao của HĐQT, đầu tư vào Eximland và những khúc mắc về lý do vì sao chưa thể bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới dù nhiệm kỳ cũ đã kết thúc.

Một lý do nữa khiến cổ đông bức xúc, đó là lợi nhuận xa sút của ngân hàng. lợi nhuận trước thuế năm 2014 chỉ đạt 69 tỷ đồng, hoàn thành được 3,8% so với kế hoạch.

Chính vì vấn đề này mà thanh tra giám sát NHNN phải vào cuộc. “Thanh tra rõ ràng cổ đông - cổ phần cổ phiếu, đối chiếu với quy định pháp luật, đặc biệt xem xét nguồn gốc tiền đầu tư cổ phần, có tiền ảo không. NHNN sẽ đi đến cùng, làm rõ trắng đen. Chính vì thế trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông chưa cho bầu nhân sự HĐQT, Ban tổng giám đốc”, Thống đốc Bình chia sẻ.

Thống đốc phân tích Eximbank là ngân hàng không có một cổ đông đủ lớn, mà cổ đông nhỏ lẻ nhiều, cổ đông có một vài phần trăm cũng không ít, để cầm chịch.

“Trong Hội đồng quản trị có những người cổ phiếu thực có thấp, đứng tên hộ thì nhiều. Quyền lợi thực của người ta bé nhỏ, nhưng quyền lợi mà người ta đang vận hành lại lớn. Do đứng hộ tên, người ta không chú trọng đến hoạt động ngân hàng, mà chỉ quan tâm cổ tức. Một ngân hàng không lo làm, chỉ lo chia cổ tức, làm sao phát triển được?”, Thống đốc bình luận.

Hiện Vietcombank cổ đông lớn sở hữu trên 8,2% vốn tại Eximbank. Tại cuộc gặp nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Vietcombank sẽ thoái vốn tại Eximbank. Nếu NHNN thông qua số cổ phần của Vietcombank để vào Eximbank quản lý thì ý định thoái vốn có thể sẽ không thực hiện được.

Cử đại diện NHNN vào quản lý Eximbank cùng với nhóm cổ đông của ngân hàng, NHNN đang kỳ vọng lịch sử sẽ lặp lại với ngân hàng này.

“Nhìn lại quá khứ, những năm 1990 Eximbank cũng đã từng liên quan đến một vụ án kinh tế, sau đó chúng ta phải đưa Vietcombank vào quản lý. Trong thực tế, Nhà nước không bỏ một đồng nào vào Eximbank, vì sao Eximbank “sống lại” được? Vì chúng ta cho ngân hàng cơ hội, xử lý bằng biện pháp kinh tế”, Thống đốc bình luận.

Theo Bizlive