Ngạc nhiên với xe tự lái của FPT

VietTimes – Xe tự lái sẽ là phương tiện di chuyển trong thập niên tiếp theo khi mà Internet di động và IoT phát triển mạnh mẽ. Trên thế giới, nhiều hãng xe lớn như Toyota, Ford, Waymo, Tesla đã bắt tay vào phát triển xe tự lái. Tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp duy nhất triển khai nghiên cứu công nghệ xe tự lái từ tháng 10/2017 và đã thu được một số thành tựu nhất định.
Xe tự lái của FPT chạy thử nghiệm tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia
Xe tự lái của FPT chạy thử nghiệm tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia

Xe tự lái của FPT hoạt động như sau:

Người dùng lên xe, sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng) có cài sẵn ứng dụng xe tự hành của FPT, sau đó chọn điểm khởi hành và điểm kết thúc.

Trung tâm điều hành sẽ tính toán để tối ưu quãng đường đi, ưu tiên các khách hàng đặt trước và điều phối xe tới trạm đón khách. Xe tự hành sẽ tự động dừng ở các trạm để hành khách lên/xuống xe.

Khi lên xe, hành khách ấn nút Start để bắt đầu chuyến đi, và ấn Stop để dừng xe trong trường hợp khẩn cấp. Trong hành trình, hệ thống có thể nhận diện vật cản như người, xe hơi, từ đó tự động dừng di chuyển.

Khi kết thúc hành trình và không có khách lên, xe sẽ tự động di chuyển về bãi đỗ xe.

Ngày 30/10/2019, xe điện Yamaha tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT phát triển đã chạy thử nghiệm thành công trên quãng đường 4km, qua 5 trạm xe buýt và nhiều điểm cua, nút giao cắt trong khuôn viên khu đô thị Ecopark.

Trong sự kiện FPT Techday vừa qua, phóng viên VietTimes đã có dịp trải nghiệm xe tự lái của FPT chạy trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Theo nhân viên kỹ thuật của FPT, tốc độ tối đa mà xe có thể chạy là 14km/h, nhưng khi chạy thử nghiệm thì được đặt ở mức 7km/h.

Chúng tôi nhận thấy khi phát hiện vật cản (người, xe) trong phạm vi nguy hiểm, xe tự lái này đều dừng lại và không di chuyển tiếp. Tốc độ phản ứng khi phát hiện vật cản là dưới 2 giây. Nếu vật cản đó không di chuyển thì xe cũng sẽ đứng im mãi. Như vậy là xe chưa có tính năng lái tránh vật cản. Nhân viên kỹ thuật của FPT cho biết xe tự lái của mình mới được phát triển đến cấp độ 3 trong thang đánh giá. Ở cấp độ 4 (mà một số hãng như Waymo, Tesla đã phát triển) thì xe mới có khả năng lái tránh các vật cản.

FPT đã thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và dòng xe điện sân golf di chuyển trong khuôn viên khu công nghệ cao quận 9 (TP.HCM) và khu campus FPT Complex tại Đà Nẵng.

FPT chưa có ý định đưa những chiếc xe tự lái ra lưu thông ngoài đường phố mà thời gian đầu sẽ cho xe vận chuyển hành khách trong các khu resort mà thôi.