Nga yểm trợ quân đội Syria đánh tan nhiều cuộc tiến công của IS ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 11.06/2018,  quân đội Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF, được không quân Nga yểm trợ mãng liệt đánh lui một cuộc tấn công của các tay súng IS, đến từ khu vực xung quanh thị trấn  Al-Tanf  đang bị quân đội Mỹ chiếm đóng trên sa mạc miền đông Syria, thành phố cổ Palmyra.
Tình hình chiến sự ngày 12.06.2018 theo South Front. Ảnh minh họa video
Tình hình chiến sự ngày 12.06.2018 theo South Front. Ảnh minh họa video

SouthFront dẫn nguồn tin quân đội Syria cho biết, họ kịp thời phát hiện một nhóm các tay súng trên xe bán tải và xe cơ giới gắn súng máy gần khu vực Tall Ghurab. Quân đội Syria đồng loạt tiến công, tiêu diệt 5 tay súng IS, phá hủy một chiếc xe cơ giới.

Nguồn tin từ trung tâm chỉ huy hỗn hợp Nga – Syria cho biết, lực lượng IS luôn thực hiện các cuộc tấn công đánh vào quân đội Syria từ khu vực Al-Tanf do quân đội Mỹ kiểm soát thường xuyên và các đơn vị phòng ngự trong sa mạc khu vực phải hết sức cảnh giác.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga có bằng chứng cho rằng Quân đội Syria tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn và Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang "chuẩn bị một hành động khiêu khích nghiêm trọng liên quan đến sử dụng vũ khí hóa học" ở tỉnh Deir Ezzor. 

Mục đích của cuộc khiêu khích này là tạo ra cớ mới cho cuộc tấn công bằng tên lửa vào các cơ quan đầu não của chính quyền Syria và làm suy giảm sức mạnh của quân đội Syria. Đồng thời biện minh cho một cuộc tấn công của lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn vào chiến tuyến của quân đội Syria tại thung lũng Euphrates.

Mỹ đã cung cấp cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do lực lượng dân quân người Kurd là chủ lực với 250 xe vận tải đa dụng bao gồm các xe bọc thép Hummer, vũ khí hạng nặng và xe bán tải, South Front dẫn nguồn tin SDF.

Cũng theo các nguồn tin SDF, vũ khí trang bị và xe bọc thép được đưa đến miền bắc Iraq, thông qua trạm kiểm soát biên giới Semelka và được chuyển đến phía đông tỉnh Deir Ezzor.

Được sự thúc đẩy của các thế lực nước ngoài, lưc lượng IS tiếp tục thêm cuộc tấn công ác liệt vào chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria trong tam giác Humaymah-T2-Muazilah thuộc vùng sa mạc phía tây Deir Ezzor. Cuộc tấn công đã bị quân đội Syria đẩy lùi nhưng các tay súng IS, được sự động viên của các nhà tài trợ nước ngoài vẫn tiếp tục chuẩn bị cho những đợt tấn công mới.

Trên thực tế, tổ chức khủng bố IS trong lãnh thổ Deir Ezzor cũng đã hoàn toàn cạn kiệt binh lực nhưng vẫn phải tấn công theo các mệnh lệnh từ các nhà tài trợ nước ngoài. Một nguy cơ lớn là khi IS tấn chiếm được những địa bàn dân cư của quân đội Syria, lực lượng SDF có thể đánh chiếm khu dân cư này nhằm giải quyết nhiệm vụ chống cô lập lực lượng SDF ở phía bắc Syria và gây chiến với quân đội Syria trong tương lai. Nếu thành công, chiến tranh sẽ kéo dài vĩnh viễn và quân đội Mỹ có thể danh chính nguôn thuận duy trì sự hiện diện trong lãnh thổ Syria.

Tình hình chiến sự Syria ngày 12.06.2018 theo South Front