Nga và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng tham vấn đầu tiên về Nam Kuril, có thể bứt phá trong năm nay?

VietTimes -- Nhật Bản coi tham vấn song phương về triển khai hợp tác kinh tế ở quần đảo Nam Kuril là nhân tố tích cực quan trọng của ký kết Hiệp ước hòa bình với Nga. Đây là bước đi mới sau chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga gần đây.
Tháng 12 năm 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Nhật Bản. Ảnh: Washington Times
Tháng 12 năm 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Nhật Bản. Ảnh: Washington Times

Ngày 1 tháng 2 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Nga đưa ra thông cáo cho biết Nga và Nhật Bản tháng 3 năm nay sẽ tổ chức vòng tham vấn song phương đầu tiên về vấn đề cùng triển khai hoạt động kinh tế ở quần đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Bốn hòn đảo phía bắc).

Cùng ngày, tại Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor V. Morgulov và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba đã tiến hành gặp gỡ. Sau cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo trên.

Đối với vấn đề này, phía Nhật Bản bày tỏ hoan nghênh. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày cho biết hai nước Nhật Bản và Nga sẽ lần đầu tiên triển khai hoạt động kinh tế, qua đó có thể tìm hiểu tốt hơn về đối phương và nâng cao lòng tin của người dân địa phương đối với người Nhật Bản. "Đây sẽ là nhân tố tích cực quan trọng trong quá trình ký kết Hiệp ước hòa bình".

Ông Shinzo Abe cho biết hy vọng có thể đích thân cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin ký kết Hiệp ước hòa bình Nhật - Nga, không muốn "truyền gậy tiếp sức" cho bất cứ ai.

Quần đảo Kuril nằm ở giữa bán đảo Kamchatka, Viễn Đông, Nga với đảo Hokkaido, Nhật Bản. Bốn hòn đảo gồm Habomai, Shikotan, Kunashiri và Etorofu ở phía nam quần đảo này được gọi là quần đảo Nam Kuril, Nhật Bản gọi là "Bốn hòn đảo phía bắc", là đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản. Từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay, bốn hòn đảo này do Nga kiểm soát thực tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tìm cách tự tay ký kết Hiệp ước hòa bình với Nga. Ảnh: Boston Herald
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tìm cách tự tay ký kết Hiệp ước hòa bình với Nga. Ảnh: Boston Herald

Trước đó, Nhật Bản kiên trì yêu cầu trao trả Bốn hòn đảo phía bắc. Nhưng Nga cho rằng Nhật Bản yêu cầu trao trả những đảo này chính là yêu cầu định nghĩa lại kết quả của Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Do tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản trong vấn đề này nghiêm trọng, hai nước đến nay còn chưa ký kết Hiệp ước Hòa bình.

Tháng 5 năm 2016, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra "tư duy mới" để cải thiện quan hệ Nhật - Nga, tức là từ bỏ kiên trì nguyên tắc nhiều năm "không tách biệt chính trị - kinh tế", thay thế vào đó là phương châm cùng thúc đẩy giữa hợp tác kinh tế với đàm phán Hiệp ước hòa bình.

Tháng 12 năm 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Nhật Bản, hai bên xác định tiến hành hợp tác kinh tế quy mô lớn ở quần đảo Nam Kuril để tạo bầu không khí tốt đẹp cho ký kết Hiệp ước hòa bình.