Nga từ chối xóa nợ cho Ukraine

Đến năm 2019, Ukraine cần phải thanh toán nợ nước ngoài với số tiền là 15 tỷ USD, đây là một trong những điều kiện để Ukraine tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính tiếp theo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Nga từ chối xóa nợ cho Ukraine

TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, Sergei Storchak cho biết nước này sẽ không tham gia vào việc tái cơ cấu nợ của Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không tham gia vào các vấn đề nợ của Ukraine", ông Sergei Storchak cho biết và nhấn mạnh rằng Moscow đang chờ đợi Kiev thanh toán các khoản nợ tiếp theo vào tháng 6 này.

Nga là một trong những “chủ nợ” của Kiev tại châu Âu. Hiện Ukraine đang nợ Nga 3 tỷ USD. Tháng 6/2014, Ukraine đã trả nợ được 73,3 triệu USD, tháng 12 năm ngoái, Kiev thanh toán thêm cho Moscow được 75,5 triệu USD.

Trước đó, ngày 10/4, Ủy ban các chủ nợ tư nhân của Ukraine cũng đã từ chối xóa nợ cho nước này (số tiền nợ ước tính 10 tỷ USD).

Ngoài ra, đến năm 2019, Ukraine cần phải thanh toán nợ nước ngoài với số tiền là 15 tỷ USD, đây là một trong những điều kiện để Ukraine tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính tiếp theo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nợ nước ngoài của Ukraine tính đến tháng 3/2015 tăng 8,3%, tương đương 2,4 tỷ USD.  Ngân hàng Quốc gia Ukraine dự báo rằng tổng số nợ của nước này chiếm 93% GDP trong năm.

Ngày 17/2, ông Sergei Storchak cho biết Nga có thể tham gia vào các chương trình hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Theo Infonet