Nga trúng lớn với 200 trực thăng hạng nặng bán cho Trung Quốc

VietTimes -- Hợp đồng phát triển, mua sắm máy bay trực thăng giữa Trung Quốc và Nga sẽ được ký kết vào cuối năm 2017. Nga sẽ sản xuất máy bay. Việc sản xuất hàng loạt do Trung Quốc làm.
Máy bay trực thăng Mi-26 của Nga hiện nay.
Máy bay trực thăng Mi-26 của Nga hiện nay.

Tờ Sputnik Nga ngày 6/9 dẫn lời Tổng giám đốc Tập đoàn trực thăng Nga Andrey Boginsky cho biết đến năm 2030 tổng sản lượng máy bay trực thăng hạng nặng do Trung Quốc và Nga hợp tác phát triển sẽ đạt khoảng 200 chiếc. Hợp đồng này sẽ ký kết trước cuối năm 2017.

Theo ông Andrey Boginsky, Tập đoàn trực thăng Nga là bên thực hiện, còn Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) là bên đặt mua. Hai bên đã bàn bạc tất cả các điều khoản kỹ thuật, hiện đang trong giai đoạn đàm phán giá cả, dự tính trước cuối năm sẽ kết thúc đàm phán.

Máy bay trực thăng do Trung - Nga hợp tác nghiên cứu sẽ nhẹ hơn Mi-26, có thể vận chuyển 15 tấn hàng hóa. Trung Quốc cam kết đến năm 2030 họ sẽ nhập loại máy bay trực thăng này lên tới khoảng 200 chiếc.

Về động cơ, ông Andrey Boginsky cho hay công việc này do phía Trung Quốc phụ trách. Ông nói: "Về động cơ của máy bay trực thăng, vấn đề này thuộc phạm vi trách nhiệm của người đồng nghiệp Trung Quốc. Chúng tôi khi bắt đầu thương lượng, vấn đề lắp động cơ do họ làm".

Thỏa thuận liên chính phủ Trung - Nga về khởi động kế hoạch hợp tác nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng dân dụng hạng nặng là một trong những kết quả chính trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 6/2016 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Máy bay trực thăng Mi-26 của Nga hiện nay.
Máy bay trực thăng Mi-26 của Nga hiện nay.

Được biết, đây là một loại máy bay trực thăng hoàn toàn mới, dùng để giải quyết các nhiệm vụ bao gồm giao thông vận tải, sơ tán người, phòng cháy chữa cháy. Sản suất hàng loạt sẽ được tiến hành ở Trung Quốc.

Căn cứ vào các nhiệm vụ khác nhau, trọng lượng cất cánh của máy bay trực thăng được giới hạn từ 38,4 tấn đến 40,9 tấn. Trọng tải thương mại từ 10 - 15 tấn, hành trình tối đa 630 km, tốc độ tối đa 300 km/giờ.

Ngoài ra, máy bay trực thăng này có thể hoạt động cả ngày và đêm, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Máy bay trực thăng này sử dụng công nghệ tiên tiến từ máy bay trực thăng Mi-26 của Nga.