
Mới đây, một bức ảnh, có khả năng xuất phát từ tài liệu giới thiệu, do trang web kênh tình báo nguồn mở “Potuzhnyi Informator” công bố, cho biết loại cảm biến này có thể phát hiện FPV (máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất) đang tiếp cận, sau đó kích hoạt để UAV mang nó tiến hành cơ động né tránh. Tuy nhiều thông tin và video đã xuất hiện, nhưng hình dạng cụ thể của hệ thống này vẫn chưa được tiết lộ.
Theo các nguồn tin nội bộ, cảm biến này không hoạt động theo cơ chế dùng camera để nhận diện và tránh như loại đã trang bị cho máy bay không người lái Zala Z-16.

Điều đáng chú ý là, cùng với việc trỗi dậy và ngày càng phổ biến của UAV phòng không (đâm va vào UAV của đối phương để đánh chặn theo kiểu tự sát), đã kéo theo hàng loạt biện pháp đối phó xuất hiện, từ ngụy trang đặc biệt nhằm tránh bị phát hiện cho đến hệ thống cơ động né tránh. Mặc dù không có biện pháp nào đảm bảo hiệu quả 100%, nhưng việc cơ động né tránh cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ máy bay không người lái bị bắn hạ. Điều này sẽ buộc các nhà nghiên cứu Ukraine phải xem xét các biện pháp đối phó mới.
Thông tin về sự xuất hiện hệ thống né tránh bí mật trên UAV SKAT-350M do Nhà máy hàng không Izhevsk thuộc Tập đoàn Kalashnikov sản xuất, thực ra đã bị rò rỉ từ vài tháng trước. Việc nó được Nga triển khai rộng rãi cho thấy nhiều khả năng đã là trang bị được nhà máy sản xuất hàng loạt.

Đáng chú ý, thiết kế UAV SKAT-350M rất giống với loại UAV SuperCam của Unmanned Systems Group, do đó các biện pháp bảo vệ trước UAV FPV cũng có thể tương đồng. Tuy nhiên, hiện chưa có dữ liệu chính xác để phân tích chi tiết hệ thống né tránh này.
Về tổng thể, việc Nga đã công khai nói về vấn đề cung ứng công nghiệp hóa các UAV phòng không, cho thấy đây không phải giải pháp thông dụng “đa năng” cho mọi tình huống, nhưng cũng cho thấy họ đã triển khai ở quy mô lớn. Ukraine chắc chắn sẽ không vì thế mà dừng lại, mà trái lại sẽ đầu tư mạnh hơn để vượt qua lớp phòng vệ này.

Điều này cũng cho thấy rằng cuộc chiến chống UAV cuối cùng rồi cũng sẽ phải nhờ chính UAV giải quyết…
Máy bay không người lái SKAT-350M được phát triển dựa trên nền tảng của máy bay không người lái SuperCam 350. UAV mới được cải tiến phần cánh cũng như các bộ phận điều khiển mang lại độ bền cơ học cao hơn. SKAT- 350M có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm đồng thời bắt và hóa giữ mục tiêu ở chế độ tự động.
SKAT-350M có sải cánh 3,2 mét, trọng lượng cất cánh 15 kg. Máy bay không người lái có thể bay với tốc độ tối đa 120 km/h với thời gian hoạt động trên không lên đến 120 phút. Việc sử dụng động động cơ điện cho phép UAV có tầm hoạt động 100 km, trần bay từ 300m - 2km.

Đối mặt với "bão siêu vượt âm" của Iran: Israel đề xuất giải pháp phòng thủ khu vực

Ba tiểu đoàn S-400 trên tàu: Điều gì biến tàu tuần dương của Nga thành "quái vật phòng không"?
