Nga tốc chiến Gruzia năm 2008: Tuyệt vọng chờ Mỹ-NATO ứng cứu

VietTimes -- Tháng 8/2008, bắt đầu cuộc chiến ở Nam Ossetia, Gruzia đã tuyệt vọng trông chờ NATO và Mỹ hỗ trợ quân sự, cựu Bộ trưởng Ngoại giao của Abkhazia Sergey Shamba cho biết.
Xe tăng Nga trong cuộc chiến ngắn ngủi năm 2008 với Gruzia
Xe tăng Nga trong cuộc chiến ngắn ngủi năm 2008 với Gruzia

Theo ông, các cuộc đàm phán với Gruzia và tình hình chung "đã cho cảm giác rằng họ chờ đợi sự hỗ trợ bên ngoài."

"Họ đã hy vọng rằng Mỹ hoặc NATO sẽ ném bom đường hầm Ruski và không cho binh lính Nga đến đúng lúc, còn họ (lực lượng Gruzia) trong thời gian đó sẽ kết thúc Tskhinval", ông Shamba tiết lộ.

Theo phỏng đoán của ông, một số quan chức "diều hâu" Mỹ cũng như chính khách Mỹ đã "ném" cho Gruzia sự tin tin tưởng đó.

Theo ông Shamba, về phần mình, người Mỹ hy vọng rằng Gruzia sẽ đẩy lùi tấn công và không cần sự hỗ trợ của họ, chỉ sau đó Mỹ mới can thiệp.

Trong phỏng vấn của báo Kommersant mới đây, thủ tướng Nga Medvedev (năm 2008 là tổng thống Nga) đã giải đáp câu hỏi về việc tại sao xe tăng Nga dừng lại ở điểm cách thủ đô Tbilisi của Gruzia vài chục cây số và không tiến xa thêm.

Ông Medvedev cho biết: "Bởi vì mục đích chỉ là đánh bật lực lượng Gruzia ra khỏi Tskhinvali, lập lại trật tự. Và chặn đứng leo thang bạo lực. Mục tiêu không phải là đập tan Gruzia hay là trừng phạt Mikhail  Saakashvili (khi đó là Tổng thống Gruzia)", ông Medvedev khi đó giữ chức Tổng thống Nga cho biết.

Theo ông Medvedev, quyết định như vậy cuối cùng đã tạo khả năng  "xoa dịu tình hình không chỉ ở Gruzia, Ossetia và Abkhazia, mà còn cho phép tiến tới quan hệ khá yên ổn với Liên minh châu Âu và những nước khác".

Quân nhân Gruzia trong thơi gian cuộc chiến ở Nam Ossetia, 2008

Binh sĩ Gruzia trong thơi gian cuộc chiến ở Nam Ossetia năm 2008