Nga tố Mỹ ngăn tấn công tiêu diệt IS tại Syria

Hầu hết khoảng cách tiếp cận gần của máy bay Nga và Mỹ trong khu vực thung lũng Euphrates gắn liền với những nỗ lực của đội máy bay Mỹ ngăn chặn việc tiêu diệt các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố.
Phi công Nga tham chiến tại Syria
Phi công Nga tham chiến tại Syria

Đây là phản ứng đáp trả của cơ quan quân sự Nga đối với phát ngôn của đại diện Lầu Năm Góc, những người đã nói trong cuộc phỏng vấn với New York Times rằng  Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) đã để xảy ra những tiếp cận nguy hiểm với máy bay Mỹ ở Syria.

Konashenkov lưu ý rằng: hầu hết tiếp cận nguy hiểm của máy bay Nga và Mỹ trong khu vực thung lũng Euphrates gắn liền với những nỗ lực của đội máy bay Mỹ cố tình tạo ra can thiệp cản trở việc tiêu diệt bọn khủng bố IS.

Ông dẫn ra ví dụ là vụ việc đã xảy ra vào ngày 23/11. Khi đó, máy bay chiến đấu Mỹ F-22 đã tích cực ngăn chặn cặp cường kích Su-25  của Nga đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu nhằm tiêu diệt cứ điểm IS ở ngoại ô Mayadin.

Konashenkov cũng nói rằng tuyên bố của đại diện của quân đội Mỹ rằng Hoa Kỳ sở hữu một phần không phận Syria gây ra nhiều thắc mắc nghi ngại.

Trước đó, quân đội Mỹ cho rằng sự tiến lại gần nhau giữa máy bay Nga và Mỹ trên bầu trời Syria tạo nên sự nguy hiểm, báo New York Times dẫn các nguồn tin cho biết.

Giữa tháng 11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo máy bay chiến đấu Mỹ đã cố gắng ngăn cản không quân Nga tấn công các chiến binh IS ở khu vực Al-Bukemal của Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó tuyên bố giữa máy bay Nga và máy bay của liên minh do Mỹ lãnh đạo ở phía đông Syria đã bay ở "khoảng cách nguy hiểm", vấn đề đã được giải quyết theo trình tự làm việc.

New York Times cho biết giữa hai bên đã diễn ra một loạt cuộc điện đàm, phía Nga giải thích họ cần một tuyến bay an toàn để tấn công các vị trí của IS gần bờ sông.

Tư lệnh Không lực Mỹ tại Syria và Iraq, trung tướng Geoffrey Harrigian, nói có "nguy cơ" trong các hoạt động của máy bay Nga, nhưng không cho biết cụ thể hơn.