"Việc chế tạo ra các máy bay không người lái cấp đọ này là không thể thực hiện một cách ngẫu hứng. Quá trình phát triển máy may và phương thức khai thác sử dụng cần đến các chuyên gia, những người đã trải qua những khóa đào tạo đặc biệt ở các nước có nền công nghiệp sản xuất và sử dụng một cách hệ thống các loại máy bay không người lái ".
Tướng Novikov nhấn mạnh, việc lắp ráp và sử dụng UAV là một nhiệm vụ đòi hỏi có kỹ thuật cao". Những người phát triển máy bay không người lái phải được đào tạo về các bí quyết trong nhiều lĩnh vực công nghệ đặc biệt, có kinh nghiệm thực tế trong việc chế tạo các thiết bị này. "
…“các UAV cũng không thể được đưa vào sử dụng nếu không có phần mềm đặc biệt chuyên dụng cho loại máy bay này. Hơn thế nữa, một cuộc tấn công quy mô lớn như vậy đòi hỏi thông tin về tọa độ chính xác của mục tiêu cùng những thông số khác như độ cao, trần bay, tốc độ bay và tốc độ gió. Thông tin này không thể lấy được từ các nguồn mở trên mạng thông tin đại chúng.
Cũng theo phát biểu của thiếu tướng Novikov, thuộc nổ từ loại vũ khí mà những chiếc UAV mang theo để tấn công vào các căn cứ Hymymim và Tartus là loại thuốc nổ đặc biệt, không thể được sản xuất, chế tạo trong các điều kiện dã ngoại.
"Phân tích các mẫu thuốc ban đầu cho thấy, chất nổ chính được sử dụng trong bom là pentaerythritol tetranitrate (còn gọi là PENT, PENTA hoặc TEN), uy lực cao hơn hẳn hexogen. Chất nổ này được sản xuất ở một số nước, trong đó có sản xuất tại nhà máy hóa chất Shostka của Ukraine. Loại thuốc này không thể chế tạo được trong điều kiện phi công nghiệp hoặc chiết xuất từ thuốc nổ của các đạn dược khác ", ông Novikov nói.
Thiếu tướng Novikov giải thích: một trong những chiếc UAV "được trang bị một máy quay video quang hồng ngoại, được thiết kế và lắp đặt các thiết bị truyền thông công nghệ cao, thông qua đó người dùng có thể kiểm soát và điều hành cuộc tấn công trong tình huống cần thiết".
Một trong những điểm nhấn mà tướng Novikov đề cập đến là loại vũ khí mang theo của drone. Đây là những vũ khí nổ ngẫu nhiên (IED) có trọng lượng khoảng 400 gram, được nhồi với các yếu tố sát thương, phá hoại cao – những dây vòng bi. Thiết bị IED này có bán kính sát thương, phá hoại đến 50 mét ".
Trong giai đoạn gần đây, các lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dụng UAV "chủ yếu để trinh sát, do thám và hiệu chỉnh hỏa lực. Trong những trường hợp đặc biệt, các drone được sử dụng cho các cuộc tấn công. "Những chiếc UAV mang bom này chủ yếu là những loại drone được chế tạo ngẫu hứng, lắp ráp bằng các bộ phận, linh kiện bán trên thị trường mở.
Căn cứ vào những phân tích của UAV, tướng Novikov kết luận rằng, xuất hiện một mối đe dọa thực sự từ khả năng sử dụng các máy bay không người lái công nghệ cao để tiến hành các cuộc khủng bố ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Những máy bay không người lái này có thể tấn công các sân bay dân sự, các máy bay vận tải hành khách trong giai đoạn cất hạ cánh hoặc tấn công vào các cơ sở công nghiệp, năng lượng và hạ tầng xã hội.
Khi công nghệ hiện đại đã lọt vào tay các tổ chức Hồi giáo cực đoan, không thể thu hồi được nữa. Vấn đề trước mắt là thế giới phải phát triển những biện pháp thích hợp để có thể vô hiệu hóa nguy cơ này.
Vấn đề những chiếc drones mang vũ khí có thể bay được đến 50 km, điều khiển từ xa theo định vị vệ tinh thực sự là nguy cơ rất lớn. Trong điều kiện đơn giản nhất, khủng bố có thể sử dụng drone mang vũ khí tấn công vào các máy bay vận tải dân sự khi các máy bay này đang trong giai đoạn cất và hạ cánh. Hậu quả sau đó sẽ thật khủng khiếp.
Một điều rất thú vị là vào ngày 30.12.2015, công ty Ucraina Drone.ua nhận giấy chứng nhận đăng ký sản phẩm của Hoa Kỳ cho chiếc máy bay không người lái PD1900 tại thành phố Memphis, Tennessee. Theo giấy này, chiếc drone PD1900 được bán tại Mỹ theo giấy phép cho mục đích phi thương mại trong nông nghiệp.
Chiếc Drone PD 1900 có chiều dài 1,3 m, sải cánh 1,9 m, tải trọng cất cánh đến 3 kg. Tốc độ bay hành trình 60km/h, tốc độ bay tối đa 80 km/h. Động cơ cánh quạt bằng điện, nguồn điện bình ắc quy. Theo thông số kỹ thuật, PD 1900 có tầm bay sử dụng là 15 km. Drone PD 1900 được điều khiển theo đường bay đặt trước, dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh GPS, có camera hành trình, khối đo xa, phần mềm điều khiển máy bay. Thời gian bay liên tục đạt đến 1 giờ 30 phút.
TTB