Nga thử nghiệm tàu ngầm mang siêu ngư lôi hạt nhân, Mỹ và phương Tây lo ngại

VietTimes – Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân "Belgorod", con tàu mẹ mang theo “Poseidon” - tàu ngầm không người lái đầu tiên hoạt động bằng động lực hạt nhân.
Tàu ngầm hạt nhân Belgorod được hạ thủy (Ảnh: Sputnik).
Tàu ngầm hạt nhân Belgorod được hạ thủy (Ảnh: Sputnik).

Theo Thông tấn xã Spunik ngày 1/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm 2018 thông qua thông điệp về tình hình đất nước trước Quốc hội đã giới thiệu thông tin về tàu ngầm tấn công không người lái của Nga. Nhưng ngay từ tháng 12/2016, Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã tuyên bố họ đã nắm được thông tin về Nga đã thử nghiệm các thiết bị dộng cơ hạt nhân nước sâu.

Chính con tàu “Poseidon” này đã khiến các nước phương Tây và Hoa Kỳ lo lắng. Vì sao?

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 2/8 cho biết, hãng thông tấn Sputnik chỉ ra rằng thiết bị này tương tự quả ngư lôi cực lớn và là tàu ngầm hạt nhân robot loại nhỏ. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự phương Tây, lượng giãn nước của nó chỉ mấy chục tấn và chỉ có các tàu ngầm đặc biệt mới có thể mang nó được. Vào tháng 2 năm 2019, đã có báo cáo nói rằng "Poseidon" đã chứng tỏ được các đặc tính kỹ thuật của nó.

Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon trong khoang tàu mẹ Belgorod (Ảnh: Sohu).
Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon trong khoang tàu mẹ Belgorod (Ảnh: Sohu).

Tốc độ và độ sâu của tàu ngầm không người lái, ngay cả các tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường dưới nước tiên tiến nhất cũng không thể sánh được. Nó có thể độc lập đi theo tuyến đường tốt nhất để đến điểm mục tiêu, hơn nữa khoảng cách hành trình là không giới hạn. Vì vậy, "Poseidon" là một mục tiêu cực kỳ phức tạp đối với hệ thống đánh chặn tàu ngầm của NATO. Tàu ngầm không người lái có thể mang đầu đạn thông thường, đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn nhiệt hạch. Các chuyên gia cho rằng nó đủ mạnh để biến các căn cứ hải quân thành tro bụi hoặc gây ra sóng thần nhân tạo để dìm các thành phố ven biển của đối phương dưới làn nước.

Tàu ngầm hạt nhân "Belgorod" là tàu mẹ mang và phóng "Poseidon" sẽ được đưa vào trang bị cho Hải quân Nga vào cuối năm 2020.

Tính năng quan trọng của "Belgorod" là cánh quạt có độ ồn cực thấp khi hành trình. Nói cách khác, nó có thể lặng lẽ đi vào ranh giới công kích và phóng "Poseidon". Các tư liệu khác nhau cho thấy một tàu ngầm "Belgorod" có thể mang theo 2 đến 6 tàu ngầm không người lái “Poseidon”.

Hình ảnh mô tả Poseidon được phóng đi từ tàu Belgorod (Ảnh: Sohu).
Hình ảnh mô tả Poseidon được phóng đi từ tàu Belgorod (Ảnh: Sohu).

Ngoài ra, theo giới thiệu của chuyên gia quân sự Nga Alexander Riling, các tàu ngầm chở người dĩ nhiên là một vũ khí mạnh mẽ, nhưng chúng cũng có những hạn chế, đó là nhân tố con người. Còn “Poseidon” luôn có thể ở trong trạng thái chiến đấu, có thể hoàn thành nhiệm vụ triển khai bất cứ lúc nào. Loại tàu ngầm không người lái này được điều khiển bằng phần mềm.

Sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân không người lái "Poseidon" khiến giới quân sự và chính trị Hoa Kỳ rất lo ngại. Hầu hết các nhà phân tích phương Tây cho rằng các tàu ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân với đầu đạn chiến đấu đặc biệt là cách đáp trả hiệu quả của Nga đối với việc Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ chống tên lửa. Phía Mỹ chỉ ra rằng "Poseidon" và tên lửa hành trình sử dụng động cơ hạt nhân 9M730 “Burevestnik” là "những vũ khí khủng khiếp", cần được đưa vào khuôn khổ của "Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giai đoạn 3" (START III).

Ngoài ra, theo trang tin Ifeng, Hồng Kông, tàu ngầm hạt nhân "Belgorod", có chiều dài 184 mét, lớn hơn tàu ngầm hạt nhân chiến lược "Typhoon". Lượng giãn nước ước tính là 17.000 tấn và lượng giãn nước dưới nước ước tính lên tới 30.000 tấn. Tốc độ dưới nước tối đa là 30-32 hải lý/h, nhanh hơn tàu sân bay "Kuznetsov". Độ sâu lặn thực tế tối đa của tàu ngầm hạt nhân là từ 500-550 mét, thủy thủ đoàn được ước tính là 110 người.

Sau khi "Belgorod" được hạ thủy, các cơ quan tình báo của nhiều quốc gia đã tập trung vào loại tàu ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân "Poseidon" do nó mang theo. Nhưng trên thực tế, cái gọi là "tàu ngầm hạt nhân không người lái" này nên được gọi là ngư lôi chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong tuyên truyền chính thức của Nga, "Poseidon" được gọi là tàu ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng thực tế đây là một ngư lôi hạt nhân siêu khổng lồ.  

Poseidon được coi là 1 trong 5 loại vũ khí sát thủ hiện nay của quân đội Nga (Ảnh: qianlong).
Poseidon được coi là 1 trong 5 loại vũ khí sát thủ hiện nay của quân đội Nga (Ảnh: qianlong).

Ngư lôi khổng lồ này không chỉ là đầu đạn hạt nhân, mà còn hoạt động bằng động lực hạt nhân! Kích thước của “Poseidon” lớn hơn nhiều so với bất kỳ mẫu ngư lôi nào khác. Ước tính nó có chiều dài 20 mét và đường kính 2 mét, nghĩa là muốn phóng nó, thiết bị phóng phải có cỡ nòng 2000 mm. Hiện tại, ống phóng ngư lôi lớn nhất thế giới không vượt quá 700 mm đường kính. Do đó, các ống phóng ngư lôi truyền thống không thể phù hợp với "Poseidon". Tàu ngầm hạt nhân "Belgorod" đã được thiết kế lại và lắp đặt một thiết bị phóng có cỡ nòng cực lớn đặc biệt để có thể phóng “Poseidon” dưới nước.

Ngoài ra, tốc độ của ngư lôi "Poseidon" cũng rất đáng kinh ngạc. Theo giới truyền thông tiết lộ, tốc độ của nó đạt tới 70 hải lý/h. Một số nhà phân tích thậm chí còn cho rằng ngư lôi sử dụng công nghệ siêu dẫn của ngư lôi "Blizzard" và tốc độ có thể đạt tới 100 hải lý/h! Ngư lôi "Blizzard" tiêu tốn rất nhiều năng lượng, do đó nó có tầm bắn hạn chế, trong khi "Poseidon" sử dụng năng lượng hạt nhân không giới hạn và gần như có thể duy trì tốc độ này ở tầm bắn 10.000 km.

Hơn nữa, thông tin công khai tuyên bố rằng độ sâu sử dụng tối đa của siêu ngư lôi "Poseidon" vượt quá 1.000 mét. Ở độ sâu này gần như không thể đánh chặn được nó.

Có thể nói, ngoài khiếm khuyết hình thể quá lớn (ước tính từ vài chục tấn trở lên), "Poseidon" có tất cả các chỉ số hàng đầu về loại vũ khí này trên trái đất, có thể được coi là vũ khí dưới nước mạnh nhất hiện nay.