Truyền thông thế giới tiếp tục suy đoán tải trọng khó hiểu dưới chiếc trực thăng vận tải Mi-8 với hình dạng không rõ ràng. Nếu nhìn kỹ, có thể phát hiện ra các quân nhân trong trang phục đặc nhiệm với vũ khí, đứng trên một tấm lưới treo dưới chiếc trực thăng.
Theo các chuyên gia quân sự, đây là giá lưới vận tải cơ động nhanh đường không, được các đơn vị đặc nhiệm trên toàn thế giới sử dụng với tên gọi là AirTEP.
Thiết bị vận tải thú vị này có hình dạng giống một chiếc ô lớn lợp bằng lưới lật ngược 180o. Trong quá trình không sử dụng AirTEP được gấp lại và chiếm diện tich rất nhỏ. Cuối khí tài, thay cho cán ô là những chiếc vòng sắt để buộc vào cáp vận tải của trực thăng. Khi mở ra, khí tài AirTEP thành một tấm lưới vững chắc, rộng khoảng vài mét vuông được treo dưới cáp trực thăng. Trên diện tích này có thể chở được từ 5-6 binh sĩ tùy theo cân nặng, đầy đủ vũ khí trang bị, cũng có thể sử dụng lưới này để vận chuyển trang bị hoặc người bị thương.
Thiết bị vận chuyển đổ bộ nhanh lực lượng đặc nhiệm trên các địa hình phức tạp AirTEP. Ảnh: The Drive.
|
Ưu điểm chính của bộ khí tài AirTEP là tốc độ cơ động vận chuyển. Máy bay trực thăng không cần phải tìm kiếm một khu vực đủ rộng để hạ cánh, đối mặt với sự nguy hiểm của đạn phóng lựu chống tăng, hoặc kéo từng người lính lên máy bay bằng tời. Ngay sau khi các binh sĩ đặc nhiệm mở khí tài, buộc vào dây cáp và đứng vào trong tấm lưới ô dù, máy bay có thể cất cánh, bình luận viên quân sự trang The Drive Tyler Rogaway nhận xét.
Hãng Escape International tại Pháp đã chế tạo ô vận tải này dành cho châu Âu, có thể thực hiện được rất nhiều sứ mệnh khác nhau ngoại trừ vận chuyển binh sĩ đặc nhiệm. Ô lưới vận tải đường không AirTEP có đường kính khoảng 3m, nặng 50kg có thể chịu được tốc độ bay đến 185km/h.