Nga thiết kế ghế lái thông minh dành cho phi công PAK FA

VietTimes -- Văn phòng truyền thông của công ty nghiên cứu khoa học và sản xuất "Zvezda", thuộc tập đoàn "Technodynamics" phát triển công nghệ tăng cường tính năng kỹ thuật cho ghế lái máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 PAK FA, hướng tới mục tiêu ghế lái – phóng thông minh.
Ghế lái máy bay chiến đấu K36 D-5 dành cho Su-30
Ghế lái máy bay chiến đấu K36 D-5 dành cho Su-30

Kỹ sư trưởng thiết kế Công ty Zvezda, ông Sergei Pozdnyakov cho biết, mọi người đều có thể làm việc trên ghế lái thế hệ mới của T-50 PAK FA, từ những người phụ nữ mảnh dẻ khoảng 45 kg đến những người đàn ông cao to nặng đến 110 kg.

Thiết kế của ghế hướng đến việc thông minh hóa hoàn toàn ghế lái nhờ hệ thống tự động hóa, các cảm biến gắn trong ghế lái sẽ xác định chính xác thời điểm bung dù ngay cả trong tình huống khi nhảy dù, bộ phận điều khiển ghế lái không nhận được thông tin về tốc độ của máy bay từ máy tính điện tử của hệ thống điều khiển.

Luồng lửa phản lực phóng ghế lái phi công ra khỏi máy bay trong tình huống nhảy dù

Hệ thống tự động hóa được tối ưu đến cấp độ có thể sử dụng thiết bị phóng của ghế lái ở độ cao thấp nhất. Sử dụng ghế lái này, phi công có thể nhảy dù ngay cả trong tình huống máy bay đang bay sát mặt đất.

Mục đích của thiết kế nhằm cứu hộ phi công trong tình huống tai nạn khi máy bay đang cất cánh hoặc đang hạ cánh. Nhưng quyết định bấm nút nhảy dù là quyết định của phi công.

Chính vì vậy, các kỹ sư thiết kế vẫn không hài lòng. Theo họ, trong tình huống nguy kịch, phi công có thể sẽ không có cảm nhận về độ cao và vị trí trong không gian (tình huống bay biển hoặc máy bay mất tốc độ, rơi vào trạng thái rơi xoắn ốc tự do...) hoặc bản thân người phi công quá tự tin vào khả năng của mình nhằm cứu máy bay.

Ông Pozdnyakov cho biết: “ có khá nhiều trường hợp như vậy, phi công không kịp có những quyết định chính xác và hành động. Cần có thêm hệ thống tự động xác định tình huống, ra quyết định thay cho phi công và thực hiện.

Vì phi công bao giờ cũng quan trọng hơn bất kỳ chiếc máy bay nào, công ty đang hoàn thiện hệ thống tự động hóa thông minh này.

TTB