Nga thêm “nanh vuốt” vào Su-35 bán cho Trung Quốc

Nhờ bản đồ thông tin điện tử, phi công Trung Quốc sẽ có thể bay ở độ cao cực nhỏ và tiêu diệt chính xác mục tiêu.
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga

Trong khuôn khổ hợp đồng bán 24 tiêm kích tối tân Su-35, Mátxcơva sẽ chuyển giao cho Bắc Kinh các bản đồ điện tử đặc biệt, cho phép tạo và tải lên máy tính trên khoang của Su-35 các mô hình không gian 3 chiều của khu vực tác chiến, có hiển thị rõ bề mặt địa hình, các vật thể mặt đất (kể cả những cây cối đơn lẻ), các vị trí của đối phương và phương tiện phòng không của đối phương.

Bức tranh tình huống chiến thuật 3 chiều sẽ cho phép phi công Trung Quốc bay ở độ cao cực nhỏ bám theo bề mặt địa hình, tránh né mọi mối đe dọa và tiêu diệt mục tiêu đối phương với độ chính xác cao.

Kỹ thuật lập bản đồ 3D do Liên hiệp khoa học-sản xuất “Các hệ thống thông tin di động” (NPO Mobilnyie informatsionnyie sistemy”) hợp tác với Công ty Geokosmos nghiên cứu phát triển. Phương pháp của họ dựa trên việc sử dụng máy quét laser trên không phối hợp với máy chụp không ảnh số độ nét cao và module định vị vệ tinh GPS/GLONASS.

Khi quét không gian, laser ghi lại cự ly nghiêng đến điểm phản xạ và giá trị của góc. Nhờ hoạt động của hệ thống định vị laser mà có được “đám mây” 3 chiều có liên kết tọa độ của các điểm phản xạ laser từ các vật thể địa hình và mặt đất. Việc xử lý các dữ liệu đó bằng phần mềm đặc biệt sau đó chính là tạo ra mô hình địa hình 3 chiều.

- Quyết định cung cấp các bản đồ số đã được thông qua trong quá trình đàm phán diễn ra năm ngoái. Vì các bản đồ số được coi là một trong những thành phần chủ yếu của các hệ thống dẫn đường và ngắm bắn, trong khi Trung Quốc không có những sản phẩm đó, nên đã quyết định đưa chúng vào gói sản phẩm chuyển giao, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử (KRET, thuộc Tập đoàn Rostec, Nga) Givi Dzhandzhgava cho biết.

Phi đội Su-35 của Nga
Phi đội Su-35 của Nga

Ở đây chỉ nói đến hiển thị bản đồ lãnh thổ Trung Quốc. Cùng với phần mềm, Bắc Kinh sẽ nhận được các hệ thống phần cứng/phần mềm dùng để lập kế hoạch và chuẩn bị các nhiệm vụ bay SPPZ-35 do Viện Thiết kế dụng cụ Ramenskoye (RPKB) phát triển và sản xuất.


- Sản phẩm cho phép hệ thống hóa thông tin tình huống chiến thuật, điều kiện thời tiết, bề mặt địa lý của địa hình. SPPZ-35 thực hiện việc xác định có tính tương tác đường bay của máy bay, nạp dữ liệu để sử dụng vũ khí hàng không, tổ hợp các phương tiện liên lạc, các chương trình bắn nhiễu, đồng thời hợp nhất tất cả những thông tin này thành một tài liệu điện tử thống nhất để ghi vào đĩa USB và tải vào máy tính trên khoang của máy bay tiêm kích, Tổng Giám đốc RPKB Daniil Brenerman cho hay.

Theo Tổng Giám đốc RPKB, hệ thống cho phép lập các bản đồ bay điện tử khá phức tạp, bao gồm thông tin về tình hình dẫn đường trên không tại khu vực bay, ranh giới các vùng cấm và nguy hiểm, nơi đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm, tiếp dầu trên không, các chuyến bay ngoài phạm vi tầng thấp, tin tức về các vật cản đơn lẻ và cụm vật cản nhân tạo, các phương tiện radar dẫn đường và bảo đảm bay.

Chuyên gia quân sự độc lập Yuri Lyamin tiết lộ, chỉ có vài nước trên thế giới có kỹ thuật và công nghệ tạo bản đồ bay số.

Ông Lyamin khẳng định, cho đến gần đây, độc quyền trên thị trường bản đồ số là hãng Airbus của châu Âu và hãng Boeing của Mỹ. Nhưng nay thì Nga cũng đang thành công khi tạo ra các bản đồ số của mình. Khi nhận được phần mềm của Nga, Trung Quốc sẽ ràng buộc mình với Nga trong suốt thời gian khai thác Su-35. Phát triển các cơ sở dữ liệu bản đồ của riêng mình sẽ rất khó và lâu. Cũng sẽ không thể sử dụng phần mềm của châu Âu hay Mỹ vì chúng đơn thuần là không phù hợp với các máy tính trên khoang của Nga.

Theo VND