Nga thành vùng dịch lớn thứ 8 trên thế giới

VietTimes -- Chính quyền Nga ngày 28/4 đã ghi nhận số ca nhiễm và số ca tử vong do virus corona chủng mới tăng đột biến; theo trung tâm phản ứng COVID-19 của nước này, với dữ liệu mới nhất cho thấy Nga giờ đã vượt qua Trung Quốc và Iran về số ca nhiễm.
Số ca nhiễm COVID-19 ở Nga tăng cao, khiến nước này có số ca nhiễm cao thứ 8 trên thế giới (Ảnh: Reuters)
Số ca nhiễm COVID-19 ở Nga tăng cao, khiến nước này có số ca nhiễm cao thứ 8 trên thế giới (Ảnh: Reuters)

Theo dữ liệu mới nhất, số ca nhiễm COVID-19 ở toàn nước Nga đã tăng thêm 6.411 trong hôm 28/4, cao hơn mức 6.198 hôm trước đó, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên con số 93.558. Con số ca tử vong cũng tăng thêm 72, mức tăng nhiều nhất trong một ngày, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên con số 867.

Con số trên cũng đồng nghĩa với việc Nga giờ là nước xếp thứ 8 trong số những quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất thế giới, mặc dù nước này có số ca tử vong thấp hơn nhiều so với các nước chịu ảnh hưởng nặng do đại dịch – trong đó có Mỹ, nhiều quốc gia ở châu Âu, Iran, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dữ liệu cập nhật cho thấy có Nga hiện có 2.609 người nhiễm không biểu hiện triệu chứng trong hơn 6.400 ca mới, tương đương 40,7%. Khoảng 192.000 người tại Nga đang được theo dõi y tế và hiện hơn 3,1 triệu lượt xét nghiệm đã được thực hiện. Thủ đô Moscow chịu ảnh hưởng nặng nhất với 48.426 ca nhiễm, tăng 3.075. Thêm 606 người hồi phục, nâng tổng số lên 4.130.

Phó Thị trưởng Anastasia Rakova nói số giường điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại các bệnh viện tại Moscow sẽ tăng lên 27.000-28.000 trong những ngày tới. 47 trung tâm chụp cắt lớp vi tính đang hoạt động ngày đêm tại Moscow.

Dân số Nga hiện là 147 triệu người. Dữ liệu về virus corona chủng mới mà nước này tính toán bao gồm cả ở bán đảo Crimea, khu vực trở về là một phần của nước Nga kể từ năm 2014.

Chính quyền Nga đã áp dụng lệnh phong tỏa bắt đầu từ hồi cuối tháng 3 năm nay, và Tổng thống Vladimir Putin hiện vẫn chưa công bố liệu ông có tiếp gia hạn lệnh phong tỏa sau khi nó hết hạn vào ngày 30/4 hay không. Lệnh phong tỏa được ước tính sẽ khiến Nga giảm 0,5 điểm phần trăm GDP mỗi tuần.

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin sẽ sớm có bài phát biểu liên quan tới vấn đề gia hạn lệnh phong tỏa.

Nga sẽ bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài bắt đầu từ hôm thứ Sáu tuần này cho tới ngày 11/5, và trong khoảng thời gian đó chỉ có khoảng 3 ngày làm việc. Đây là khoảng thời gian mà nhiều người dân Nga sẽ rời các thành phố lớn để tới những địa điểm nghỉ dưỡng, tận hưởng gần 2 tuần lễ được nghỉ ngơi.

Yandex, hệ thống tìm kiếm hàng đầu của Nga, mới đây đã công bố chỉ số tự cách ly mà trong đó theo dõi các hoạt động của người dân dựa trên các ứng dụng của Yandex, bao gồm ứng dụng bản đồ, taxi, chuyển phát đồ ăn và nhiều ứng dụng khác. Trong hôm 28/4 chỉ số của thành phố thủ đô Moscow là 3, trên mức cao nhất là 5. Thành phố 13 triệu dân này hiện có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất cả nước, gần 50.000 ca.

Mặc dù chỉ số tự cách ly của Moscow tốt hơn so với mức trung bình của gần 300 thành phố trên khắp cả nước mà Yandex đo lường, nhưng chỉ số này đã giảm so với hồi đầu tháng, có nghĩa rằng ngày càng có nhiều người dân phớt lờ lệnh phong tỏa.

Thủ đô Moscow, hiện đang là tâm điểm dịch bệnh COVID-19 của Nga, đã ban hành mã vạch đặc biệt áp dụng với xe hơi và các phương tiện giao thông công cộng kể từ trung tuần tháng 4 để hạn chế sự di chuyển không thiết yếu của người dân – biện pháp này dự kiến sẽ được áp dụng thêm cho 21 khu vực khác của Nga.

Chính quyền Nga hiện đang nỗ lực để biến các bệnh viện thông thường, các cơ sở y tế khác thành cơ sở chuyên điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19, đồng thời biến những nơi công cộng thành các bệnh viện dã chiến.

Anna Popova, người đứng đầu Trung tâm xử lý Khủng hoảng do COVID-19 thuộc Cơ quan Giám sát Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Nhân quyền Liên bang Nga (Rospotrebnadzor), nói với kênh truyền hình nhà nước hôm đầu tuần này rằng theo quan điểm của bà, các lệnh hạn chế nên được kéo dài tới hết ngày 12/5.