Nga sẽ trưng bằng chứng Syria bắn hạ 70% tên lửa của Mỹ-Anh-Pháp

VietTimes -- Nói về cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria cuối tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergay Lavrov cho biết, quân đội Nga sẽ sớm cung cấp bằng chứng chứng minh hệ thống phòng thủ của Syria đã đánh chặn được hầu hết tên lửa của liên quân, Sputnik tường thuật.
Hệ thống phòng không Pantshir -S1 được Nga cho biết có hiệu suất chiến đấu lên tới 100% trong đợt chống trả cuộc tấn công của Mỹ-Anh-Pháp vừa qua
Hệ thống phòng không Pantshir -S1 được Nga cho biết có hiệu suất chiến đấu lên tới 100% trong đợt chống trả cuộc tấn công của Mỹ-Anh-Pháp vừa qua
Ngoại trưởng Nga Lavrov vừa có cuộc phỏng vấn với Tổng giám đốc hãng thông tấn Rossiya Segodnya - Ông Dmitry Kiselev, về hàng loạt vấn đề trong đó có vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh, cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria, cũng như mối quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Lavrov tuyên bố: "Bộ Tổng tham mưu Nga nắm được thông tin toàn cảnh và theo sát các số liệu về vụ tấn công. Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về tuyên bố của mình. Nếu ai khẳng định 105 tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, hãy đưa ra bằng chứng chứng minh. Bằng chứng của chúng tôi, tuyên bố của chúng tôi ít nhất không phải vô căn cứ và quân đội của chúng tôi sẽ sớm công bố".

Ngay sau đượt tập kích tên lửa ồ ạt của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào Syria rạng sáng 14/4, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố thông tin lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân Mỹ-Anh-Pháp. Về phần minh, Nga không cần phải kích hoạt hệ thống phòng thủ tại Syria do các lực lượng của nước này không bị đe dọa.

Mỹ và đồng minh đã ngay lập tức lên tiếng tố Nga thông tin "không đúng sự thật", khẳng định cuộc không kích đã thành công và không có tên lửa nào bị Syria bắn hạ. Tuy nhiên, giới quan sát cũng rất nghi ngờ bởi một cơ sở được cho là "chứa vũ khí hóa học" của Syria ở ngoại ô Damascus bị Mỹ nói nã tới 76 tên lửa mà chỉ bị phá hủy một phần. Trong khi Nga công bố một danh sách khá chi tiết về hàng loạt địa điểm bị liên quân Mỹ dẫn đầu tấn công và cả số tên lửa bị đánh chặn tại mỗi nơi.

Không chỉ thế, ngày 19/4 phía Syria còn tuyên bố đã bàn giao cho Nga 2 quả tên lửa của Mỹ bị "bắt sống" trong cuộc tấn công rạng sáng ngày 14/4.

Cũng chính vì đợt tập kích Syria mới đây, Ngoại trưởng Nga cho biết, hiện tại Nga nhận thấy không có lý do nào để không cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.