The Driver trực tiếp nêu câu hỏi với một số đơn vị, có liên quan đến các hoạt động tình báo Global Hawk, cũng như với các đơn vị, có liên quan đến Global Hawk phiên bản hải quân là MQ-4 Triton. Trung tâm an toàn Không quân Mỹ đã trả lời bằng một bức thư điện tử, có nội dung như sau:
Tyler,
Hiện nay, một Hội đồng thanh tra an toàn bay đang tiến hành điều tra vụ tai nạn của RQ-4 bị rơi trên vùng nước ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha ngày 26.06.2018. Hội đồng thanh tra an toàn bay đang tiếp tục làm việc. Quan điểm của Bộ Quốc phòng và Bộ Không quân là không bàn luận về những phân tích, phát hiện hoặc kiến nghị từ tình huống đã nêu để bảo vệ an ninh cho quá trình điều tra.
Đó là tất cả những gì Trung tâm có thể công bố tại thời điểm này. Nếu quý báo có thêm câu hỏi, hãy gửi cho chúng tôi.
VR, Josh A. Aycock
Vụ trưởng Vụ Quan hệ công chúng, Trung tâm an toàn không quân
Bức thư điện tử này là sự thừa nhận chính thức đầu tiên về sự cố tai nạn với giới truyền thông. Một dấu hiệu khác cho thấy Global Hawk đã mất có thể tìm thấy từ tạp chí Combat Edge thuộc Bộ tham mưu không quân (Air Combat Command) một đồ thị nhỏ và không có bất kỳ lời giải thích.
Bảng thông báo tổn thất của không quân Mỹ, không có lời giải thích. ẢnhThe Driver
|
Các chi tiết đã được kiểm tra độ chân thực của thông tin, đó là Global Hawk rơi trên vùng biển phía tây Tây Ban Nha, lực lượng không quân Mỹ đã tiến hành một chiến dịch trục vớt chiếc máy bay không người lái bị hư hại từ đáy biển. Họ đóng gói những phần còn lại của UAV và vận chuyển về Mỹ kiểm tra, sử dụng căn cứ Hải quân Mỹ ở Tây Ba Nha Rota Naval Station. The Driver không rõ, hoàn cảnh nào hoặc tác động gì đã khiến chiếc UAV do thám Global Hawk tối tân gặp sự cố và rơi xuống biển.
Cũng không rõ ràng lý do, vì sao lực lượng không quân Mỹ USAF cố giữ bí mật cho vụ tai nạn này. Đây cũng có thể lực lượng không quân muốn giữ bí mật công nghệ hoặc các cơ sở dữ liệu mà nó thu thập được. Trong tình huống ngay cả chiếc RQ-4 bị rơi xuống nước và bị hư hại có thể là nguồn quý giá để tìm hiểu một công nghệ tiên tiến cho kẻ thù tiềm năng. Ngoài ra, USAF đã thu hẹp nguồn thông tin cung cấp cho báo chí, như là một phần mối quan hệ lạnh lẽo của Ngũ Giác đài với truyên thông đại chúng do tình huống này cũng có thể làm cho thông tin choa các hàng truyền thông được sau đó công bố rộng rãi.
The Driver cũng không xác định được, loại Global Hawk nào bị rơi trong tai nạn này. Ngoài nhiệm vụ trinh sát, tình báo của Global Hawk, 3 chiếc UAV RQ-4 trước đó đã được trang bị lại, trở thành máy bay hỗ trợ và chuyển tiếp thông tin dữ liệu chiến thuật cho máy bay chiến đấu EQ-4 Battlefield Airborne Node (BACN). Nghiên cứu khu vực hoạt động của chiếc Global Hawk bị tai nạn đã được chuyển về Mỹ hoàn toàn có khả năng đó là biến thể EQ-4.
Global Hawks đã hoạt động rất nhiều thời gian trên chiến trường châu Âu, đặc biệt là các hoạt động trinh sát độ cao lớn, thường xuyên trên khu vực Đông Ukraine và vùng nước phía bắc Biển Đen. Những chiếc EQ-4 cũng đã từng tiến hành các nhiệm vụ trinh sát trên vùng nước đông Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria, nhưng trong những tháng gần đây Global Hawk bay không nhiều.
Chiếc máy bay không người lái hiện đại này cũng đã thực hiện nhiều nhiệm vụ trinh sát khác trên vùng trời Libya và các địa bàn khác trong khu vực quản lý của Bộ tư lệnh chiến trường châu Âu (EUCOM), châu Phi (AFRICOM), cũng hoạt động trên vùng nước biển Baltics. Tất cả các nhiệm vụ trinh sát này, máy bay đều cất cánh từ căn cứ Mỹ (NAS) ở địa phận Sigonella, Italy.
Một số nguồn tin mạng xã hội cho rằng, người Nga đã sử dụng các khí tài tác chiến điện từ EW gắn trên máy bay tiêm kích tầm cao như MiG – 31 tấn công những chiếc máy bay Global Hawk này, khiến UAV mất quyền điều khiển và gặp tai nạn. Vài nguồn tin cho rằng chiếc Global Hawk đầu tiên bị bắn hạ trên Địa Trung Hải khi đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thông tin cho các lực lượng “nổi dậy" ở Syria và người Mỹ đã dựng lên vụ tai nạn ở California gần núi Whitney. Nhưng tất cả những thông tin đều là tin đồn và không có bất cứ một căn cứ nào để xác minh tính chân thực của sự việc.
UAV RQ-4 trên vùng nước gần bờ biển Syria. Ảnh The Driver
|
UAV RQ-4 hoạt động trên vùng phía đông Ukraina. Ảnh The Driver
|
UAV xuất kích từ căn cứ quân sự Mỹ (NAS) ở địa phận Sigonella, Italy. Ảnh The Driver
|
UAV RQ-4 hoạt động trên khu vực châu Phi và Lybia. Ảnh The Driver
|
UAV RQ - 4 hoạt động trên khu vực châu Âu. Ảnh The Driver
|