Nga phóng tên lửa Kh-101 cướp vị thế “độc tôn” vũ khí tầm xa của Mỹ

VietTimes -- The National Interest đăng tải một bài viết nhận xét, máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS sẽ có được khả năng điều khiển các tên lửa hành trình đã phóng, đây là là bước tiến vượt bậc của quân đội Nga trong lĩnh vực tên lửa chiến lược có độ chính xác cao. 
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Nga Tu-95MS
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Nga Tu-95MS

Ngày 05.07.2017, các máy bay ném bom chiến lược tầm xa mang tên lửa Tu-95MS, từ khoảng cách hàng nghìn km đã phóng tên lửa tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của lực lượng khủng bố IS, có vị trí nằm trên ranh giới địa lý giữa tỉnh Hama và tỉnh Homs. Vụ tấn công tên lửa hành trình Kh-101 có độ chính xác cao đã phá hủy 3 kho vũ khí đạn dược và một trung tâm chỉ huy của IS. 

Máy bay ném bom Tu-95MS, tiến hành cuộc tấn công tên lửa Kh-101, có thể được trang bị hệ thống máy tính điện tử đặc chủng tiên tiến, tích hợp các thiết bị ngắm phóng, hệ thống dẫn đường và điều khiển tên lửa.

Với hệ thống máy tính điều khiển hỏa lực tầm chiến lược này, phi hành đoàn có thể xác định mục tiêu cần tấn công tiêu diệt khi đang bay trên không. Hơn thế nữa, có thể hệ thống điều khiển tên lửa tầm xa này có khả năng thay đổi mục tiêu cần tấn công, thay đổi quỹ đạo đường bay của tên lửa ngay cả khi tên lửa đã được phóng đi từ máy bay.

Chuyên gia phân tích tại Trung tâm đánh giá Ngân sách và Chiến lược (CSBA), cựu phi công của máy bay ném bom B-52, ông Mark Ganzinger nhận xét: “Đây là một thành tựu quan trọng đối với Nga, một bước tiến lớn trong lĩnh vực tên lửa chiến lược, cho phép quân đội Nga có thể tác chiến linh hoạt và có khả năng kịp thời ứng phó với sự thay đổi của không gian chiến trường và xuất hiện những mục tiêu mới, quan trọng hơn".

Vụ tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 phóng từ trên không cho thấy, Mỹ không còn giữ được vụ thế “độc tôn” trong lĩnh vực vũ khí tầm xa có độ chính xác cao. The National Interest nhận xét.

Tác giá bải viết cũng nhận định, hiện nay chưa rõ ràng các máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tu-95MS có được trang bị hệ thống điều khiển tên lửa tầm xa tiên tiến này hay không, nhưng có khả năng các máy bay tấn công chiến lược Nga sẽ được lắp đặt hệ thống trên trong quá trình bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa, nâng cấp hệ thống trang thiết bị điện tử trên máy bay.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS phóng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 tấn công mục tiêu IS ở Hama
TTB