Nga phóng tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo thành công (video)

VietTimes -- Ngày 23.11.2017, binh chủng phòng không và phòng thủ tên lửa AD& MD thuô%3ḅc lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (ASF) phóng thử thành công một tên lửa đánh chặn hiê%3ḅn đại hóa sâu của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Nga (ABM) trên thao trường Sary-Shagan (thuô%3ḅc nước Cộng hòa Kazakhstan).
Anh minh họa tên lửa phòng không A-235 Nudol - ảnh từ tài khoản bloger bmpd.livejournal.com
Anh minh họa tên lửa phòng không A-235 Nudol - ảnh từ tài khoản bloger bmpd.livejournal.com

Phó tư lệnh binh chủng phòng không – phòng thủ tên lửa, đại tá Andrey Prihodko tuyên bố "tên lửa chống đầu đạn đạo hoạt động theo kế hoạch phóng và tấn công chính xác mục tiêu mô phỏng". Hệ thống ABM đang hoạt động trong Lực lượng không quân vũ trụ Nga. ABM có nhiệm vụ che chắn Moscow chống lại các cuộc tấn công từ vũ trụ, thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm và kiểm soát không gian.

Hệ thống phòng thủ ABM Nga được thiết kế nhằm mục đích ngăn chặn các đầu đạn hạt nhân của tên lửa đạn (ICBM) nhằm vào thủ đô Moscow và các khu vực công nghiệp quan trọng khác. Hệ thống được xây dựng dựa trên các tổ hợp tên lửa đánh chặn: ABM-1 Galosh (ngừng vận hành), hệ thống tên lửa đạn đạo A-135, ABM -3 Gazelle, ABM-4 Gorgon và A-235 Nudol (đang trong giai đoạn phát triển).

Ngoài việc triển khai tuyến Moskva chính, Nga đã tích cực phát triển các khả năng đánh chặn của hệ thống ABM cho các hệ thống tên lửa phòng không SAM như S-300P (SA-10), S-300V / V4 (SA-12), S-300PMU-1/2 (SA-20), S-400 (SA-21) và S-500 (đang phát triển).

Trong giai đoạn hiện nay, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo A-135 đang chịu trách nhiệm bảo vệ thủ đô Nga, thành phố Moscow. Hệ thống được phát triển từ năm 1971 và năm 1979 xuất hiện lần đầu tiên trên các phương tiên thông tin đại chúng. Hệ thống A-135 bao gồm các trạm radar "Don-2N" đặt tại vùng Sofrino (ngoại ô Moskva), trung tâm chỉ huy, tính toán phần tử bắn 5K80 tại Pushkino và nhiều hệ thống thứ cấp trang bị tên lửa đánh chặn tầm gần 53T6.

Từ năm 2014, cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa mới A-235 được bắt đầu.

Ngay từ tháng 01.2017, Bộ tư lệnh lực lượng Không quân và phòng thủ vũ trụ Nga ra thông báo về việc thử nghiệm các tên lửa đánh chặn tầm gần mới trong vòng 2-3 năm. Theo đại tá Ildar Tagiyev, chủ nhiệm phòng thuật toán chiến đấu và kết nối phần mềm của binh chủng Phòng không và phòng thủ ICBM, số lượng các lần phóng tên lửa đánh chặn tại thao trường Sary-Shagan sẽ tăng lên nhiều lần trong những năm tới.

Đại tá Tagiyev nhấn mạnh rằng, không có loại tên lửa nào tương đương như hệ thống tên lửa phòng thủ đầu đạn đạo như của Nga trên toàn thế giới.

Ông cho biết "Chỉ riêng vấn đề tốc độ, vận tốc của tên lửa đánh chặn khoảng hơn 3 km/s, cao hơn  tốc độ của một viên đạn vài lần".

Chuyên gia quân sự độc lập Alexey Leonkov, giám đốc kinh doanh của tạp chí "Kho tàng vũ khí Tổ quốc ", trong buổi nói chuyện với Sputnik nhấn mạnh, các tính năng của hệ thống phòng thủ tên lửa mới được mở rộng đáng kể.

"Tại Sary-Shagan đang diễn ra giai đoạn tiếp theo của cuộc thử nghiệm tên lửa mới, đó là tổ hợp phòng thủ tên lửa A-235. Sau những cuộc thử nghiệm gắt gao, tên lửa sẽ sớm được đưa vào biên chế trang bị”. Alexey Leonkov nói

Ông  Leonkov cho biết, đây là Hệ thống phòng không trên xe vận tải siêu trọng có khả năng cơ động, cho phép bố trí trận địa phòng thủ tên lửa này xung quanh và tại bất kỳ vị trí nào của nước Nga. Nó không chỉ khu vực Trung tâm kinh tế - chính trị quốc gia, như hệ thống phòng thủ tên lửa A-135 đang đảm nhiệm, mà là toàn bộ các mục tiêu then chốt và trên toàn bộ vùng lãnh thổ, đó là nhiệm vụ chính của hệ thống này".

 Hệ thống phòng thủ tên lửa A -135, bảo vệ thủ đô Nga, thành phố Moscow
Phóng tên lửa đánh chặn được hiện đại hóa sâu A-235, phiên bản thay thế hệ thống phòng không A-135
TTB