Nga phát triển tổ hợp robot tiên tiến phòng chống Vũ khí hủy diệt lớn

VietTimes -- Liên hiệp Công nghiệp quốc phòng Nga thiết kế và phát triển cho lực lượng phòng chống vũ khí hủy diệt lớn một tổ hợp robot mới. Tổ hợp bao gồm một xe không người lái trinh sát vũ khí hủy diệt lớn và một máy bay trinh sát hóa học không người lái.
Hệ thống robot trinh sát hóa học và rà phá bom mìn MRK-RC, Nga. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Hệ thống robot trinh sát hóa học và rà phá bom mìn MRK-RC, Nga. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Nhằm tăng cường khả năng của lực lượng phòng chống vũ khí hủy diệt lớn (phòng chống vũ khí hóa học, sinh học, hạt nhân) NBC. Các kỹ sư thiết kế công nghiệp quốc phòng Nga phát triển một nguyên mẫu robot đa nhiệm tiên tiến, bao gồm các hệ thống robot trinh sát mặt đất và trong không trung. TASS dẫn nguồn tư lệnh trưởng lực lượng phòng chống NBC, thiếu tướng Igor Kirillov cho biết.

Hiện nay, trong biên chế của lực lượng Phòng hóa (phòng chống vũ khí NBC) đang sử dụng robot RD-RHR điều khiển bằng sóng radio. Xe tự hành không người lái có mục đích chủ chốt là tiến hành trinh sát hóa học và phóng xạ. Xe cũng có thể lắp đặt các mô đun tăng cường chức năng, trong đó có mô đun thu thập các vật phẩm đất cát, nước, không khí để thử nghiệm. Robot cũng có thể tiến hành các hoạt động tiêu tẩy không khí và địa hình khỏi các chất phóng xạ và hóa học

Xe robot RD-RHR có khối lượng khoảng 190 kg, sử dụng bánh xich có tốc độ khoảng 1 km/h. Hệ thống chuyển động băng xích cho phép xe có thể hoạt động thuận lợi trên địa hình phức tạp, có thể leo cầu thang với chiều cao mỗi bậc đến 25 cm và độ dốc cầu thang đến 35o. Xe có khả năng hoạt động liên tục trong 4 giờ.

Tầm xa hoạt động có điều khiển radio của xe robot RD-RHR khoảng 2 km, điều khiển bằng cáp hữu tuyến dẫn tín hiệu đến 200 m. Xe có thể chở được đến 50 kg cơ sở vật chất hữu dụng. Dự kiến nguyên mẫu tiếp theo sẽ sử dụng các đầu thu nhạy cảm hơn, có khả năng cơ động cao hơn và khoảng cách điều khiển xa hơn. Ngoài ra, xe còn có trọng tải hữu ích lớn hơn cho các mô đun chuyên dụng, bao gồm cả thiết bị chống cháy nổ.

Ngoài ra, quân nhân lực lượng phòng chống NBC của Nga được trang bị các hệ thống phòng thủ cá nhân, tương tự như bộ khí tài dành cho con người trong công nghệ vũ trụ. Bộ khí tài bảo vệ này không chỉ bảo vệ con người trong môi trưởng nhiễm độc NBC mà còn tạo được điều kiện hoạt động tối ưu nhất cho quân nhân lực lượng.

Robot phòng hóa RD-RHR "Berloga-R". Ảnh bastion-opk A.V.Karpenko
 Robot phòng hóa RD-RHR "Berloga-R". Ảnh bastion-opk A.V.Karpenko
Hệ thống robot trinh sát hóa học, rà phá bom mìn MRK-RC, Nga
 Hệ thống robot trinh sát hóa học, rà phá bom mìn MRK-RC, Nga