Nga phát triển robot quân sự có trí tuệ nhân tạo (video)

VietTimes -- Phó Tổng giám đốc của Quỹ Nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến Igor Denisov trong buổi phỏng vấn của Interfax cho biết: Robot quân sự Nerehta-2, được chế tạo ra ở Nga, có thể di chuyển trong điều kiện tầm nhìn kém, hỗ trợ binh sĩ tiêu diệt những mục tiêu khó tiếp cận và hiểu được khẩu lệnh.
 Robot quân sự "Nerehta-2" Nga
Robot quân sự "Nerehta-2" Nga

Robot quân sự Nerehta-2 không phải là một sản phẩm hoàn chỉnh mà là một nền tảng công nghệ cơ bản, Từ nền tảng này, các kỹ sư tự động hóa sẽ phát triển các công nghệ tiên tiến khác như thị giác robot, những thuật toán như phát hiện chướng ngại vật và vượt chướng ngại vật hợp lý, cơ động trong môi trường tác chiến phức tạp như khói, mưa gió, tuyết rơi dày…cũng những tình huống phức tạp khác - ông Denisov cho biết.

Một nhiệm vụ được đặt ra khi phát triển robot Nerehta-2 là thử nghiệm các hệ thống trạm nguồn mới và động cơ chuyển động điện, hệ thống dẫn động ghép lai tiên tiến và bình ắc quy mới, cũng như các loại mới của động cơ điện với hiệu năng cao. Trên robot cơ sở nền tảng sẽ sử dụng nguyên tắc thiết kế mô-đun, xác định các tiêu chuẩn thống nhất cho hệ thống điều khiển robot, những vị trí tiêu chuẩn để lắp đặt các mo đun khác nhau.

Robot Nerehta-2 khác với phiên bản trước đó,  sẽ được lắp đặt các bộ phận và chi tiết, cho phép con người và robot có thể giao tiếp với nhau. Đó là những thiết bị và giao diện, lắp đặt vào trong bộ trang phục dã chiến của người điều khiển, cho phép người lính có thể điều khiển hiệu quả robot trên chiến trường, nơi mà  các thành phần cho phép bạn làm việc với người đàn ông. Đây các thiết bị và giao diện, được xây dựng trong thiết bị chiến đấu, để giúp quản lý tốt hơn các robot trên chiến trường, nơi không thể sử dụng bảng điều khiển Joystick và máy tính. Ông Denisov nói.

Theo ông, các nhà kỹ sư tự động hóa sẽ phát triển một công nghệ, cho phép binh sĩ có thể ra lệnh cho robot nhưng vẫn tham gia các hoạt động tác chiến trên chiến trường.

"Điều này được hiểu là robot sẽ được điều khiển bằng giọng nói với micro họng của binh sĩ – không ai la hét trên chiến trường cả và điều khiển bằng các cử chỉ của tay", ông Denisov phát biểu. Ngoài ra, ông giải thích rằng, các hệ thống ngắm tiên tiên của vũ khí bắn thẳng cho phép robot có thể quan sát không gian chiến trường bằng mắt của trắc thủ điểu khiển. Điều đó có nghĩa là các mô đun vũ khí, được lắp đặt trên robot sẽ có những thiết bị quang điện tử ngắm bắn tiên tiến, có thể thể hiện không gian chiến trường trên kính trong suốt của trắc thủ, cùng tham gia chiến đấu.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý của Nerehta-2 là có trong biên chế các drone mini cất cánh thẳng đứng, cho phép robot có thể quan sát hiệu quả không gian chiến trường về tổng thể, gia tăng hiệu quả khai thác sử dụng trong tác chiến hiện đại.

Căn cứ vào những phát biểu của Phó giám đốc Quỹ Nghên cứu phát triển công nghệ tiên tiến Igor Denisov, quân đội Nga đang nghiên cứu chế tạo và phát triển một robot trợ thủ, một robot hỏa khí đi cùng phân đội bộ binh có trí tuệ nhân tạo ở cấp độ đơn giản nhất. Nếu Nerehta-2 được phát triển theo hướng này, có nghĩa là robot quân sự không còn là một máy bắn thông thường mà là một chiến binh thực sự trên chiến trường. 

Robot quân sự Nerehta - 2 tham gia chiến đấu bảo vệ mục tiêu

QA