Nga phát triển máy bay vũ trụ siêu âm không người lái sử dụng nhiều lần, sẵn sàng đón Mỹ

VietTimes -- Hãng tin RIA Novosti công bố bức ảnh 3D của một máy bay không người lái vũ trụ sử dụng nhiều lần. Drone vũ trụ dạng máy bay một động cơ được cho là sẽ thực hiện các chuyến bay trên thượng tầng khí quyển và trong không gian vũ trụ với tốc độ siêu âm.
Máy bay không người lái vũ trụ sử dụng nhiều lần của Nga. Ảnh RIA. Novosti
Máy bay không người lái vũ trụ sử dụng nhiều lần của Nga. Ảnh RIA. Novosti

Theo thông tin của RIA Novosti, đây là nguyên mẫu thiết kế phương tiện bay không người lái vũ trụ sử dụng nhiều lần của công ty ISON, được phát triển dành cho tập đoàn Roskosmos. Ngoài bức ảnh 3D drone vũ trụ còn có bức ảnh mô tả đưa máy bay không người lái lên vũ trụ và phương án quay trở về trái đất bằng dù.

Hoạt động cất cánh và hạ cánh bằng dù của máy bay không người lái vũ trụ sử dụng nhiều lần. Ảnh RIA Novosti.
Hoạt động cất cánh và hạ cánh bằng dù của máy bay không người lái vũ trụ sử dụng nhiều lần. Ảnh RIA Novosti.

Theo báo cáo của Công ty Quỹ hỗ trợ Khởi nghiệp Skolkovo, phương tiện bay được trang bị một động cơ phản lực riêng để tăng tốc, trong giai đoạn đầu của hành trình, một máy bay vận tải sẽ đưa drone vũ trụ lên độ cao và tốc độ ban đầu cần thiết. Chính nhờ có bệ phóng – máy bay vận tải này, UAV vũ trụ có thể được sử dụng nhiều lần.

Theo thông tin thiết kế ban đầu, máy bay vũ trụ không người lái có thể bay đến độ cao 160km với tốc độ 7 Mach (7 lần vận tốc âm thanh), được dùng để vận chuyển các thiết bị vũ trụ lên đến độ cao 500km. Mỗi drone vũ trụ này có khả năng tái sử dụng cho hơn 50 chuyến bay vào vũ trụ.

Tổng giám đốc công ty ISON, Yuri Bakhvalov trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti cho biết, phương tiện bay không người lái UAV vũ trụ sẽ được lắp đặt hoàn toàn từ các bộ phận, chi tiết sản xuất tại Nga, sử dụng động cơ đẩy phản lực Briz-M - 14D30.

Theo kế hoạch của công ty, năm 2023 dự kiến tiến hành 5 chuyến bay thử nghiệm. Ông Bakhvalov tuyên bố, máy bay không được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc như một phương tiện tấn công, đồng thời ông cũng cho biết, phương tiện bay không người lái vũ trụ có thể được xuất khẩu.

Mặc dù có tuyên bố drone vũ trụ sẽ chỉ được sử dụng để đưa các thiết bị lên tầng không gian và thực hiện các nhiệm vụ do thám hòa bình trên vụ trụ. Nhưng rõ ràng, nếu phương tiện bay không người lái này thử nghiệm thành công, việc có thêm một biến thể cho mục đích quân sự không phải là vấn đề quá lớn và kế hoạch đưa vũ khí đánh chặn tên lửa siêu âm Nga của Mỹ lên vũ trụ sẽ gặp phải một vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết, đó là ngăn chặn các drones tấn công trong không gian.

Giai đoạn phát triển thiết kế ban đầu, dự án nhận được 25 triệu rúp đầu tư từ Tập đoàn Technika Corporation, cùng 30 triệu rúp từ Quỹ Skolkovo trong định dạng tài trợ “khởi nghiệp”.

Giai đoạn thứ 2, thiết kế nguyên mẫu dự kiến sẽ cần khoảng 280 triệu rúp. Một phần của nguồn ngân sách này sẽ đến từ các nhà hợp tác đầu tư, phần còn lại sẽ được quỹ hỗ trợ Khởi nghiệp Skolkovo.

Đây thực sự là một cú sốc lớn đối với dự án phát triển Lực lượng Vũ trụ Mỹ của tổng thống Donal Trump. Các nhà hoạch định chiến lược Mỹ dự kiến sẽ đưa hàng nghìn tên lửa đánh chặn siêu âm lên không gian, để ngăn chặn các đầu đạn siêu âm. Việc phát triển dự án drone vũ trụ này có thể dễ dàng biến UAV thành một phương tiện tấn công trên tầng không gian trái đất và biến nhiều tỷ USD Mỹ thành vô nghĩa. Trong tình huống này, rõ ràng không phải Mỹ dẫn đầu cuộc chạy đua vũ trang, mà là Nga đang biến những khoản ngân sách quân sự khổng lồ của Mỹ thành vô nghĩa, tương tự như tên lửa “Kinzhan” khiến tàu sân bay trở thành vô giá trị, “Avangard” vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ. Cuộc chạy đua chiến lược vẫn đang tiếp diễn.