Nga phẫn nộ, vạch trần các chiến dịch không kích mà Israel thực hiện ở Syria

VietTimes -- Chính quyền Moscow nói rằng lực lượng không quân Israel (IAF) đã sử dụng không phận Lebanon để thực hiện đòn không kích nhằm vào các mục tiêu ở Damascus (Syria), đồng thời cáo buộc Israel khiến “căng thẳng gia tăng và gây rủi ro bùng nổ xung đột”.
Bộ Ngoại giao Nga công khai thông tin chiến dịch không kích mà Israel thực hiện trong 10 ngày qua ở Syria (Ảnh: CNN)
Bộ Ngoại giao Nga công khai thông tin chiến dịch không kích mà Israel thực hiện trong 10 ngày qua ở Syria (Ảnh: CNN)

Không chỉ dừng lại việc lên án các đòn tấn công mà Israel thực hiện ở Syria là gây bất ổn, Bộ Ngoại giao Nga trong tuần này còn quyết định làm “xấu mặt” Israel khi công khai thông tin về 4 vụ không kích mà quân đội nước này thực hiện trong vòng 10 ngày qua – thậm chí chỉ ra rằng Israel lợi dụng không phận Lebanon để thực hiện một vụ tấn công.

Vụ tấn công đầu tiên mà Nga vạch trần là vụ không kích được Israel thực hiện vào ngày 12/11 nhằm vào nhà của phó thủ lĩnh phong trào Jihad Hồi giáo, Akram al-Ajouri, ở quận Mezzeh, Damascus. Ông al-Ajouri đã chạy thoát mà không chịu tổn thương gì, nhưng con trai ông cùng một người khác đã thiệt mạng, trong khi 10 người khác bị thương.

Hãng thông tấn Syria đã đưa tin về vụ tấn công ngay trong ngày mà nó xảy ra: “Vào lúc 4h14, chiến đấu cơ Israel đã tới Galilee và phóng 3 tên lửa về phía Damascus. Hệ thống phòng không đã bắn hạ nhiều mục tiêu và cố gắng phá hủy các tên lửa này trước khi chúng đáp trúng mục tiêu. Hai tên lửa khác đáp trúng nhà ông al-Ajouri”.

Nga nói rằng vụ tấn công trên đã “giết hại và làm bị thương nhiều thường dân Syria, gây ra tổn thất nặng nề tới tài sản của họ và nhiều tòa nhà”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng công bố thông tin về các mục tiêu mà Israel nhắm vào trong vụ không kích ở khu vực Al-Bukamal, gần biên giới Syria-Iraq vào ngày 18/11. Theo cơ quan này, “các chiến đấu cơ của Israel được cho là đã băng qua không phận của Iraq và Jordan”.

Một vụ không kích mà IAF thực hiện nhằm vào ngoại ô thủ đô Damascus (Ảnh: Getty)
Một vụ không kích mà IAF thực hiện nhằm vào ngoại ô thủ đô Damascus (Ảnh: Getty)

Đến ngày tiếp theo đó, 19/11, nhiều tên lửa của Israel tấn công các mục tiêu nằm cách thủ đô của Syria chỉ 18 km về phía Nam, nhiều tiếng nổ được nghe thấy ở gần khu vực sân bay Damascus. Nga tuyên bố rằng vụ tấn công này được thực hiện nhằm trả đũa việc Syria khai hỏa nhằm vào họ từ Cao nguyên Golan.

Theo phía Nga, vào ngày 20/11, IAF đã phóng khoảng 40 tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu ở các vùng ngoại ô của Damascus. Israel nói rằng hành động của họ là nhằm đáp trả 4 trái rocket phóng vào lãnh thổ của họ từ Cao nguyên Golan – và bị hệ thống Vòm Sắt bắn chặn sau đó.

Ngoài các mục tiêu trên, IAF còn tấn công nhiều vị trí của lực lượng tinh nhuệ Qud của Iran và các hệ thống phòng không của Syria.

“Có ít nhất 10 binh sĩ Syria và thường dân đã bị thương hoặc thiệt mạng” – Nga tuyên bố, thêm rằng các vụ tấn công này gây ra mối quan ngại lớn và sự phẫn nộ ở Moscow.

“Chúng tôi tin rằng điều cần thiết là phải tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria cùng như các nước khác trong khu vực” – Bộ Ngoại giao Nga nói – “Tính đến thời điểm hiện tại, những hành động của Israel đã khiến căng thẳng gia tăng, làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột ở khu vực xung quanh Syria và đi ngược lại nỗ lực của chúng tôi trong việc kiểm soát tình hình, mang tới sự ổn định và giải pháp chính trị ở Syria”.

Theo Ynet