Nga “nghi binh” đẩy Mỹ vào thế bất an

VietTimes -- Hải quân Mỹ đã đưa ra một dự án nghiên cứu để tìm hiểu cách Nga và Trung Quốc có thể che giấu vũ khí của họ như thế nào để không bị máy bay trinh sát không người lái và vệ tinh Mỹ phát hiện. Chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin đã bình luận về vấn đề này.
Một góc sở chỉ huy bộ tổng tham mưu quân đội Nga
Một góc sở chỉ huy bộ tổng tham mưu quân đội Nga

Hải quân Mỹ đã đưa ra một dự án nghiên cứu để tìm hiểu cách Nga và Trung Quốc có thể che giấu vũ khí của họ để các máy bay không người lái trinh sát và vệ tinh của Mỹ không thể phát hiện, tờ National Interest viết.

Các thiết bị thông minh truyền tải luồng thông tin rất lớn, chỉ có trí thông minh nhân tạo mới có khả năng để phân tích một lượng dữ liệu khổng lồ như vậy, nhưng nó cũng rất dễ đánh lừa. Ví dụ, máy tính có thể nhầm lẫn giữa chiếc xe tăng Nga ngụy trang khéo léo với một chiếc xe hơi. Do đó, Hải quân Mỹ muốn tìm ra cách thức có thể đánh lừa thiết bị quân sự, tờ báo viết.

"Công nghệ hiệu quả cần phát hiện những sai lạc trong việc phân loại các hình ảnh chụp từ những góc độ (+/- 45 độ) và khoảng cách khác nhau (từ 25 mét cho đến vũ trụ)", các chuyên gia trong lực lượng hải quân cho biết.

Hiện tại nghiên cứu này chỉ tập trung vào việc phân tích các phương pháp ngụy trang để đánh lừa đối thủ. Chưa có dấu hiệu cho thấy Lầu Năm Góc cũng cần phải che giấu vũ khí của họ từ các hệ thống của Nga và Trung Quốc, bài báo cho biết.

Chuyên gia quân sự, đại tá về hưu Viktor Litovkin đã bình luận: "Tất nhiên, Mỹ muốn biết tất cả về vũ khí của chúng tôi và không cung cấp cho chúng tôi thông tin về vũ khí của họ. Họ không tôn trọng các thỏa thuận trước đây họ đã ký kết về vấn đề này, và do đó lo lắng rằng chúng tôi có thể che giấu các mục tiêu quân sự của mình trước các vệ tinh do thám và các máy bay không người lái của họ. Tất nhiên, họ đang rất lo lắng về điều đó. Họ muốn nước Nga lúc nào cũng trước mặt họ rõ như trong lòng bàn tay, nhưng chính bản thân họ thì không cung cấp cho chúng tôi các dữ liệu của họ".

Theo ông Litovkin, Mỹ hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình trạng này.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với họ, nhưng trên cơ sở bình đẳng. Nếu họ không muốn bình đẳng, thì mọi việc sẽ như hiện nay. Chúng tôi thực sự rất giỏi che giấu các cơ sở quân sự của mình. Trung Quốc chắc là cũng có các kỹ năng đó. Vì vậy, Mỹ có thể lựa chọn: hoặc hợp tác với chúng tôi trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hoặc tiếp tục cố gắng phát triển phương cách mới để có được thông tin, điều sẽ mang lại cho họ một lợi thế tương đối, như chính họ thường nói", ông Litovkin ghi nhận.