Nga nâng cấp Mi-28: Mắt “Thợ săn đêm” tinh thêm 10 lần

VietTimes -- Nga không ngừng hoàn thiện máy bay trực thăng tấn công Mi-28 - “Thợ săn đêm”.
Trực thăng tấn công Mi-28 - “Thợ săn đêm”.
Trực thăng tấn công Mi-28 - “Thợ săn đêm”.

Giờ tới lượt phiên bản Mi-28NM. Dòng trực thăng chiến đấu này sẽ được trang bị hệ thống định vị mới, tổ hợp trinh sát mới, hệ thống điều khiển mới và nâng cấp thiết bị quang học.

Quan trọng nhất, trên trực thăng cải tiến sẽ có radar mới với máy tính hoạt động nhanh và hiệu quả gấp 10 lần thiết bị tiền nhiệm.

Những hệ thống hiện đại sẽ hoàn thiện “Thợ săn đêm” như một cỗ máy chiến đấu thực sự trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian. Ông Pavel Budagov, Giám đốc Nhà máy khí cụ quốc gia Ryazan — xí nghiệp chế tạo radar dùng để nâng cấp Mi28-NM, tuyên bố những điều này với RIA Novosti.

 So với mô hình radar trang bị trên Mi-28N trước đó, radar mới cho Mi-28MN được nghiêm túc hoàn chỉnh hóa. Đặc biệt, tầm nhìn bao quát và hoạt động trên nhiều dải tần cho phép xác định chính xác tọa độ mục tiêu, các thông số vật cản, đồng thời bám dẫn số lượng lớn các mục tiêu.

Vị trí phần thu phát của radar vẫn được giữ nguyên — phía trên cánh quạt chính của trực thăng. Nhờ cách bố trí này, tổ lái nhận được hình ảnh định vị khu vực trong khi đối phương không nhìn thấy trực thăng đang ẩn trong điều kiện địa hình.

 Theo ông Pavel Budagov ghi nhận, radar nâng cấp của MI-28MN thuộc “thế hệ radar mới”. “Sản phẩm sẽ cho phép vượt trội các thiết bị radar nước ngoài lắp trên trục cánh quạt chính về đặc tính kỹ thuật và giành vị trí đi đầu được trong lĩnh vực này.”

 "Nhà máy khí cụ quốc gia Ryazan", nằm trong Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử (KRET), chuyên sản xuất các thiết bị điện tử phức tạp, hệ thống radar trên khoang phục vụ hàng không.

N.S (Theo Sputnik)