Nga muốn bán Su-57 cho Trung Quốc

VietTimes -- Theo truyền thông Trung Quốc, chính phủ Nga đang muốn bán cho không quân Trung Quốc biến thể xuất khẩu của máy bay Sukhoi Su-57 trong tương lai gần. Đây là loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên mà Nga thiết kế, sản xuất.
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, Su-57 của Nga.
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, Su-57 của Nga.

Theo thông tin từ trang IHS Janes, ông Viktor Kladov một quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã cho biết trong buổi họp báo ngắn tại Triển lãm Hàng hải và Hàng không quốc tế Langkawi tại Maylaysia: "Biến thể xuất khẩu của Su-57 được gọi là Su-57E sẽ nhận được sự phê chuẩn cho phép xuất khẩu của tổng thống Nga Vladimir Putin trong vài tuần nữa".

Ông Kladov cũng nói: "Trung Quốc vừa mới nhận 24 chiếc Su-35, và trong 2 năm tới sẽ quyết định có thể mua thêm Su-35, chế tạo Su-35 tại Trung Quốc, hoặc mua máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, đây sẽ là cơ hội cho Su-57E".

Chiếc Su-57E sẽ xuất hiện chính thức tại Triển lãm Hàng không Dubai vào tháng 11.2019.

Năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ không sản xuất số lượng lớn máy bay Su-57. Lý do chính cho quyết định này là vì Nga không gánh nổi những chi phí cho chương trình, vì Ấn Độ quyết định từ chối cùng phát triển nó. Đồng thời có những lỗi kỹ thuật rắt rối vẫn chưa thể xử lý trong nguyên mẫu máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga. 

Tại thời điểm hiện tại, có 10 mẫu Su-57 đang trong nhiều giai đoạn thử nghiệm và đánh giá. Tuy nhiên, 9 trong 10 mẫu này đang sử dụng tạm loại động cơ Saturn AL-41F1, là động cơ máy bay cũ được trang bị trên máy bay Sukhoi Su-35S Flanker-E. Còn động cơ dự kiến được trang bị cho Su-57 là Saturn izdeliye 30 gia tăng sức đẩy và hiệu suất tiêu thụ năng lược cùng với các ống phụt đẩy 3D. Động cơ Saturn izdeliye 30 cho phép Su-57 bay hành trình siêu âm mà không cần thùng chất đốt phụ. Nhưng khó có thể sản xuất được hàng loạt loại động cơ này trong nhiều năm nữa.

Động cơ Saturn izdeliye 30 dự định trang bị cho Su-57.
Động cơ Saturn izdeliye 30 dự định trang bị cho Su-57.

Do vậy, rất có khả năng loại máy bay mới sẽ bay với động cơ cũ AL-41F1, gây nghi ngờ về năng lực tàng hình của nó. Các bộ phận cảm biến trên máy bay và những hệ thống thực hiện nhiệm vụ khác cũng đang gặp các vấn đề khi phát triển. Hơn nữa, Su-57 thiếu các đặc trưng thiết kế chất lượng cao để tránh bị phát hiện. Tất cả những vấn đề trên tạo ra nghi vấn khi Nga tuyên bố Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 với kết cấu ở thời điểm hiện tại.

Tương tự, máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của không quân Trung Quốc, J-20 Uy long cũng gặp phải rất nhiều vấn đề về kỹ thuật và phát triển trong những năm qua. Có một điểm mà J-20 giống Su-57 là loại máy bay này không có động cơ phản lực hiệu năng cao thế hệ mới được thiết kế và phát triển trong nội địa, và tiếp tục phải dựa vào những mẫu động cơ cũ do Nga chế tạo.

Su-57 được thử nghiệm với động cơ mới vào năm 2018.