Nga “mổ bụng tù binh” Tomahawk, rút ruột bí mật quân sự Mỹ

VietTimes -- Tên lửa Tomahawk Mỹ đã rơi vào tay các chuyên gia Công ty Công nghệ radio - điện tử (KRET). Tổng giám đốc công ty Vladimir Mikheev cho biết các dữ liệu thu được trong quá trình nghiên cứu tên lửa  Mỹ sẽ giúp cải thiện hệ thống chiến tranh điện tử của Nga (EW).
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ đã tung hoành trên nhiều chiến trường trong suốt nhiều thập niên
Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ đã tung hoành trên nhiều chiến trường trong suốt nhiều thập niên

Thiết bị quân sự chiến lợi phẩm thường được chuyển giao cho các kỹ sư để nghiên cứu chuyên sâu. Thực tế là đã, đang, và sẽ là như vậy. Những bí mật từ việc nghiên cứu chiến lợi phẩm giúp ích cho việc cải thiện vũ khí Nga - theo tài liệu của "Sputnik".

Sau khi liên minh gồm Mỹ, Vương quốc Anh và Pháp, tấn công tên lửa ào ạt vào lãnh thổ Syria đêm ngày 14/4, quân đội chính phủ Syria đã thu được hai tên lửa hành trình Mỹ "Tomahawk" phiên bản hiện đại,  bị rơi trước khi đến đích do các vấn đề kỹ thuật. Những tên lửa này đã được bàn giao cho phía Nga. "Tomahawk" đã rơi vào tay các chuyên gia Công ty Công nghệ radio- điện tử (KRET). Tổng giám đốc công ty Vladimir Mikheev cho biết các dữ liệu thu được trong quá trình nghiên cứu tên lửa  Mỹ sẽ giúp cải thiện hệ thống chiến tranh điện tử của Nga (EW).

"Linh kiện điện tử trong phiên bản Tomahawk hiện đại - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nói - đó là các hệ thống thế hệ mới nhất  để hiệu chỉnh đường bay dựa trên việc phân tích địa hình (TERCOM) và tìm kiếm phát hiện mục tiêu. Nghiên cứu hệ thống này chắc chắn sẽ giúp mở rộng khả năng của các thiết bị EW của chúng tôi khi phát hiện tên lửa loại này".     

Tên lửa có cánh Tomahawk được Hải quân Mỹ trang bị từ  năm 1983. Kể từ đó, nhiều biến thể khác nhau đã được chế tạo ra. Trong cuộc tấn công vào Syria, tên lửa đã được sử dụng là một trong những phiên bản mới nhất - Block IV.

"Đây là một món quà thực sự cho công nghiệp quốc phòng Nga, chuyên gia quân sự, cựu binh quân chủng Quân chủng Phòng không, Đại tá dự bị Mikhail Khodarenok nói, theo đúng nghĩa đen, từ trên trời rơi xuống một cuốn sách giáo khoa về khoa học vật liệu, giáo trình về công nghệ. Các chuyên viên của chúng ta sẽ rất thú vị để xem động cơ dược bố trí thế nào,  cách thức hệ thống dẫn đường hoạt động, cách họ nhận được thông tin, thành tựu của các kỹ sư Mỹ sẽ được xem xét trong việc tạo ra và hiện đại hóa hơn nữa các vũ khí tương tự của Nga. "

Sau khi rò rỉ công nghệ, người Mỹ khó có khả năng nhanh chóng thay đổi đáng kể thiết kế của "omahawk, vì quân đội hiện nay được trang bị hàng nghìn quả. Không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ tiếp tục cải thiện, nhưng các chuyên gia Nga sẽ biết về những gì về những gì họ có thể thay đổi.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên ngành công nghiệp quốc phòng Nga nhận được "quà tặng" có giá trị. Trong chiến tranh Việt Nam, một trong những chiếc máy bay không quân Việt Nam quay trở về căn cứ với… một tên lửa Mỹ "không đối không" chưa nổ bị mắc kẹt trên cánh. Sau khi nghiên cứu sản phẩm của Mỹ nhận được từ các đồng nghiệp Việt Nam, các kỹ sư Liên Xô đã hoàn thành thành công dự án chế tạo tên lửa trong nước với đầu tầm nhiệt. Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Việt Nam đã bàn giao cho Liên Xô một số máy bay ném bom chiến đấu F-5 Tiger mới của Mỹ thu được từ không quân Sài Gòn. Các phi công thử nghiệm Liên Xô bay thử chiếc "F-5" đã đánh giá máy bay rất cao. Và các nhà chế tạo hàng không tìm thấy trong đó một số giải pháp kỹ thuật, sau này đã được ứng dụng trong máy bay chiến đấu Liên Xô.

Trong cuộc chiến ở Afghanistan, các lực lượng đặc biệt Liên Xô đã chiếm được một số tên lửa vác vai (MANPADS) Stinger mới của Mỹ, mà các chiến binh Mujahideen tích cực sử dụng chống lại không quân Liên Xô. Các nhà thiết kế Liên Xô, nghiên cứu Stingers đã nhanh chóng phát triển phương tiện bảo vệ chống lại tên lửa này.

Bộ Tổng tham mưu Nga cho thấy mảnh vỡ của tên lửa hành trình ở Syria
Bộ Tổng tham mưu Nga công bố mảnh vỡ của tên lửa hành trình liên quân Mỹ bị bắn hạ ở Syria

Trong chiến dịch nhanh chóng của quân đội Nga "buộc Gruzia chấp nhận hòa bình" vào tháng 8/2008, 5 chiếc SUV Hammer của Mỹ của quân đội Gruzia… bỏ lại, đã rơi vào tay  các chuyên gia Nga,. Trong xe là các thiết bị điện tử mới nhất, các phương tiện truyền thông vô tuyến và trinh sát được mã hóa bí mật! Phía Mỹ liên tục kêu gọi Nga trả lại các thiết bị. Nhưng như được biết, không ai trả lại chiến lợi phẩm cả.