Nga lạnh lùng cảnh báo Mỹ về “hành động vô trách nhiệm” tại Syria

Nga cứng rắn cảnh báo Mỹ về những hành động vô trách nhiệm ở Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.
Nga đã triển khai các hệ thống S-400 khét tiếng đến chiến trường Syria
Nga đã triển khai các hệ thống S-400 khét tiếng đến chiến trường Syria

"Mỹ sẽ thu hút sự chú ý (sau khi khiêu khích bằng vũ khí hóa học tại Syria) của cộng đồng quốc tế để "gây ra các thiệt hại cho dân chúng… " và dưới cái cớ này liên minh dự định sử dụng vũ lực, kể cả nhằm vào thủ đô Syria. Chúng tôi kiên quyết cảnh báo Mỹ trên tất cả các kênh liên lạc. Hy vọng những kế hoạch vô trách nhiệm này sẽ không được thực hiện", ông Lavrov cho biết.

Mỹ muốn ở lại Syria lâu dài, nếu không nói là mãi mãi, và góp phần vào sự sụp đổ của đất nước này, ông Lavrov nói.

"Để đạt được mục đích này, một loạt các phương pháp đã được sử dụng. Kể cả những thông tin mà ngày hôm qua chúng tôi công bố thông qua đường Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao về việc họ đang chuẩn bị một sự khiêu khích mới bằng việc sử dụng vũ khí hóa học. Họ sẽ tổ chức trình diễn, đặc biệt là ở  Đông Ghouta", ông Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo ở Mátxcơva.

Trước đó, đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng tấn công Syria nếu Liên Hợp quốc không thể đạt được một cuộc ngừng bắn ở khu vực Đông Ghouta gần Damascus. Vào ngày 12/3, bà Nikki Haley đã đưa ra cảnh báo trong phiên họp của Hội đồng Bảo an. Không lâu trước đó, phái đoàn Mỹ đưa ra một dự thảo nghị quyết yêu cầu chấm dứt các hoạt động quân sự ở Damascus và vùng phụ cận.

"Chúng tôi cũng cảnh báo bất cứ nước nào muốn áp đặt ý chí của mình bằng các cuộc tấn công hóa học dẫn đến những khổ đau không thể chịu nổi, đặc biệt liên quan đến chế độ Syria: Mỹ sẵn sàng hành động nếu cần thiết. Đây không phải là con đường mà chúng tôi muốn, nhưng là cách mà chúng tôi đã chọn. Và chúng tôi đã sẵn sàng để lựa chọn nó một lần nữa", Hailey nói tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Bà nhắc lại rằng sau cuộc tấn công hóa học ở Khan Shaykhun (Syria), Mỹ đã "tấn công thành công căn cứ không quân, mà từ đó Assad xuất phát cuộc tấn công hóa học", do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "không thể quyết định hành động".

Đại diện thường trực Mỹ cũng cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria.