Nga lạnh giọng cảnh cáo Mỹ ở Syria, Israel âm thầm “luyện kiếm” trước nguy cơ đại chiến

VietTimes -- Theo tờ báo Haaretz của Israel, quân đội Israel đã lặng lẽ tiến hành một cuộc tập trận vào ngày 16/3, mô phỏng một cuộc chiến tranh đa diện mà ở đó Nga có can thiệp để ngăn chặn Israel tấn công Syria.

Theo Haaretz, cuộc tập trận có sự tham gia của các sĩ quan cấp cao thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cùng với các tham mưu trưởng của tất cả các bộ tư lệnh để đảm bảo giành chiến thắng nếu xảy ra chiến tranh với Hezbollah, lực lượng dân quân đồng minh của Iran ở Lebanon. Haaretz cho biết Israel đã chuẩn bị cho kịch bản xảy ra một cuộc chiến với Hezbollah ở Lebanon khiến quân đội Israel phải chiến đấu ở các mặt trận khác, mà khả năng lớn nhất là Syria, nơi Hezbollah vẫn đang duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể.

"Trong suốt cuộc tập trận, chúng tôi đã nghiên cứu những tác động khác nhau của việc Nga hiện diện ở Syria", một sĩ quan cấp cao của IDF cho biết. "Chúng tôi đã luyện tập tất cả những gì có thể phối hợp được với người Nga và cả những gì không thể. Cách chúng tôi sẽ hành động để không gây phương hại đến lợi ích của Nga trong khu vực, và ngược lại diễn tập cả những kịch bản mà người Nga tạo ra vấn đề cho chúng tôi", vị sĩ quan này nhấn mạnh.

Cuộc tập trận chỉ giới hạn ở cấp chỉ huy, nghĩa là không có bất kỳ binh lính nào tham gia. Mục đích duy nhất của cuộc tập trận là nghiên cứu các kịch bản chiến tranh khác nhau. Một số kịch bản được xem xét gồm chiến tranh khiến hàng trăm người Israel thiệt mạng, các vụ khủng bố tấn công các thành phố của Israel và các cuộc tấn công mạng.

Cũng cần lưu ý rằng IDF đã kết thúc 2 cuộc tập trận quân sự lớn khác vào giữa tháng 3, một trong số đó là cuộc tập trận chung Juniper Cobra với hàng nghìn binh sĩ Mỹ.

Nga lạnh giọng cảnh cáo Mỹ ở Syria, Israel âm thầm “luyện kiếm” trước nguy cơ đại chiến ảnh 1Hình ảnh cuộc tập trận "Juniper Cobra 2018" giữa Mỹ và Israel. Ảnh: National Review

Theo Haaretz, thiếu tướng Yair Golan đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận cấp chỉ huy ít được công bố rộng rãi này. Cuộc tập trận được mở màn bằng cuộc chiến cường độ cao với Hezbollah ở Lebanon, và sau đó lan sang cả Syria và dải Gaza.

"Đây là những cuộc tập trận quy mô lớn để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh của chúng tôi", ông Golan phát biểu. “Cuộc tập trận đã được đẩy đến tình huống Israel có hơn 100 người thiệt mạng, gồm cả binh lính và dân thường".

Tướng Golan cũng chính là người được giao nhiệm vụ soạn thảo chính sách quốc phòng của Israel vào năm ngoái, đó cũng là lúc ông công khai thừa nhận rằng Israel không thể một mình chiến đấu với Iran. Vì vậy, chẳng có gì bất ngờ khi dưới sự lãnh đạo của Golan, Israel đang luyện tập mô phỏng cuộc chiến với lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Lebanon và Syria, những nơi mà Israel cho rằng có thể duy trì thế thượng phong.

"Chúng tôi có thể giành được chiến thắng quyết định trước Hezbollah, và tuy rằng chúng tôi không cần sự trợ giúp của các binh sĩ Mỹ, chúng tôi thật sự không thể một mình chiến đấu chống Iran", tướng Golan tuyên bố vào năm 2017. "Tôi cho rằng quan hệ hợp tác trong tương lai với Mỹ quan trọng hơn hẳn mọi điều chúng tôi đã có trong quá khứ".

Nga lạnh giọng cảnh cáo Mỹ ở Syria, Israel âm thầm “luyện kiếm” trước nguy cơ đại chiến ảnh 2
Nga lạnh giọng cảnh cáo Mỹ ở Syria, Israel âm thầm “luyện kiếm” trước nguy cơ đại chiến ảnh 3Hình ảnh cuộc tập trận "Juniper Cobra 2018" giữa Mỹ và Israel. Ảnh: National Review

Trong cuộc tập trận năm ngoái, Anti-Media đã cảnh báo không chỉ Israel đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn, một diễn biến gần như đã bị giới truyền thông  phương Tây bỏ qua hoàn toàn, mà một cuộc chiến như vậy giữa Israel và Hezbollah có khả năng sẽ kéo theo cả Nga. Vào tháng 5/2017, Anti-Media đã viết:

"Một thiếu sót quan trọng khác trong các tin tức được giới truyền thông phương Tây đăng tải về cuộc xung đột đang có nguy cơ bùng nổ này là phản ứng trước cuộc tấn công Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump vào tháng 4/2017, Nga, Iran và Hezbollah đã đưa ra một tuyên bố chung cảnh báo nếu lần sau xảy ra một cuộc tấn công tương tự, các đồng minh của Syria sẽ đáp trả bằng vũ lực. Liên minh này đặt Nga trực tiếp đứng về phía Hezbollah".

Vào năm ngoái, Nga đã đe dọa sẽ phủ quyết bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc coi Hezbollah là một tổ chức khủng bố. Nga cũng gián tiếp cảnh báo Israel không được tấn công Iran ở Syria, đồng thời lên án các bên vi phạm luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền của Syria, mà ở đây gần như chắc chắn là muốn ám chỉ đến Israel và Mỹ.

Rõ ràng, Nga sẽ là một lá bài khó tiên đoán nếu Israel quyết định can thiệp vũ lực hơn nữa vào cuộc xung đột Syria. Thực tế, chính phủ Nga đã gửi cho Mỹ một cảnh báo nghiêm khắc rằng sẽ không tha thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Damascus gây đe dọa tới người Nga và Nga sẽ lập tức tổ chức tấn công đáp trả.

Theo Haaretz, trong cuộc tập trận, Israel cũng đã diễn tập kịch bản có Iran trực tiếp tham chiến.

"Đây là một thông điệp cho tất cả các nước trong khu vực, cũng như những vị khách hiện diện ở khu vực, rằng mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ không chỉ mang tính chiến lược, mà còn có hiệu lực tức thời", tướng Golan cảnh báo.