“Nga không có kế hoạch dự phòng nào cho Syria, kể cả trong ý nghĩ“

VietTimes -- Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, khẳng định những kẻ phao tin rằng Nga có một kế hoạch dự phòng cho Syria, đang mưu đồ phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn khó khăn lắm mới có được ở đất nước này.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov.

“Nga không cho phép, ngay cả trong suy nghĩ, về một kế hoạch thay thế khác để giải quyết tình hình Syria”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, tuyên bố.

Trong bối cảnh chế độ ngừng bắn vừa được thiết lập ở Syria, thỉnh thoảng lại xuất hiện những thông báo cho hay hoặc Nga, hoặc Mỹ có một kế hoạch dự phòng cho Syria. Phía Nga, đến lượt mình, kiên quyết bác bỏ những khẳng định tương tự như trên.

Thứ trưởng Sergei Ryabkov khuyến nghị: Liên bang Nga kêu gọi tất cả mọi người, khi tham gia phân tích, xem xét và đánh giá các thông tin về việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, nên thể hiện một tinh thần trách nhiệm tối đa.

“Chúng tôi lo ngại rằng ngay trong những giờ đầu tiên sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, đã bắt đầu những cuộc tấn công thông tin vào thỏa thuận mới đạt được này. Thậm chí đã xuất hiện những tin đồn nặc danh về việc vi phạm chế độ ngừng bắn từ phía chính quyền Syria và phía Nga”,— ông Ryabkov phát biểu tại một buổi họp báo ở hãng truyền thông MIA “Nước Nga ngày nay”.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, cũng lên khẳng định trước các phóng viên rằng, Moscow không chuẩn kế hoạch dự phòng nào khác cho thỏa thuận định đình chiến ở Syria.

“Không có kế hoạch như vậy, và sẽ không có.”— Ông Lavrov nói dõng dạc với các phóng viên.

N.S