Nga không cần loại Internet này: FSB chống dự án OneWeb của Mỹ

VietTimes -- Theo Reuters, cơ quan an ninh quốc gia Nga FSB phản đối việc triển khai hệ thống truyền thông vệ tinh OneWeb trên toàn bộ nước Nga trong khuôn khổ dự án của công ty OneWeb với chùm sao vệ tinh khoảng 882 chiếc. Hệ thống này dự kiến cung cấp dịch vụ Internet  băng thông rộng cho người dùng cá nhân trên toàn cầu trong năm 2019.
Hệ thống truyền thông băng thông rộng OneWeb trên toàn thế giới. Ảnh minh họa TopWar.
Hệ thống truyền thông băng thông rộng OneWeb trên toàn thế giới. Ảnh minh họa TopWar.

Reuters, dẫn lời đại diện FSB, ông Vladimir Sadovnikov, trong bài phát biểu tuần trước cho rằng, những tuyên bố cam kết của các đối tác phương Tây, khẳng định rằng hệ thống vệ tinh thông tin Internet không mang tính tình báo chỉ mang tính quảng cáo và không thể xác minh được bằng phương pháp nào đáng tin cậy từ phía Nga.

Tình hình có thể xấu hơn nữa, OneWeb có thể trở thành dịch vụ độc quyền cung cấp Internet trên các vùng xa xôi, hẻo lánh của Liên bang Nga. Hệ thống này sẽ khiến cho các nhà dịch vụ truyền thông Nga không thu được lợi nhuận, đặc biệt là ở các vùng dân cư thưa thớt và khó tiếp cận. Điều đó dẫn đến tình huống, những vùng sâu, vùng xa sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào OneWeb, phát ngôn viên FSB cho biết.

Theo ông, cách duy nhất có thể ngăn chặn các mối đe dọa như vậy, đặc biệt là ở miền Bắc Nga và Bắc Cực là ngăn chặn việc sử dụng dịch vụ truyền thông của các công ty nước ngoài và phát triển hệ thống truyền thông của riêng nước Nga với chức năng tương tự. Đây là khả năng hoàn toàn khả thi do Nga có tất cả các trang thiết bị và phương tiện để thực hiện việc này.

Đại diện FSB đề xuất xây dựng một hệ thống truyền thông vệ tinh liên doanh với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia châu Á khác, là bạn bè và không tiến hành chính sách tiêu cực chống lại Liên bang Nga.

FSA nhấn mạnh rằng OneWeb do cựu giám đốc Google Greg Wyler (Anh), có kế hoạch phóng gần 900 vệ tinh vào quỹ đạo. Các nhà đầu tư cho dự án là Airbus, Coca-Cola, Bharti, Virgin Group và các công ty khác. Các khoản đầu tư chiếm khoảng 1,7 tỷ USD.

Năm 2015, OneWeb ký một thỏa thuận với Arianspace của Pháp và Roscosmos để phóng hàng trăm thiết bị truyền thông vào vũ trụ. Các tàu vận tải " Soyuzy " Nga đã đưa các vệ tinh truyền thông vào quỹ đạo. Theo kế hoạch, Nga sẽ phóng 21 lần các tàu vận tải. Lô vệ tinh đầu tiên theo kế hoạch được phóng lên quỹ đạo cuối năm 2017, nhưng kể từ đó bị trì hoãn nhiều lần. Theo số liệu mới nhất của hãng tin Reuters, việc phóng tên lửa mang vệ tinh viễn thông sẽ diễn ra từ tháng 12.2018 đến tháng 02.2019.

OneWeb trong năm 2017 đã tăng cường quan hệ đối tác với Roscosmos, hình thành một liên doanh điều hành hệ thống vệ tinh Gonets và có 60% cổ phần. Nhưng Nga dự định tăng tỷ lệ cổ phần của mình lên 51%, đây là một trong những điều kiện thực hiện dự án ở Nga. Tháng 5/2018, công ty “hệ thống vệ tinh Gonets của Nga và OneWeb  thành lập công ty liên doanh LLC OneWeb.